Quảng Ngãi: Tiêu hủy 137 quả bom bi ở Núi Khỉ

Minh Anh|16/04/2017 07:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 15/4, Ban chỉ huy quân sự huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với các lực lượng chuyên môn thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, tổ chức tiêu hủy 137 quả bom bi sót lại sau chiến tranh.

bom

Bom bi được tập kết trước khi tiêu hủy

Số bom bi này được người dân phát hiện trong quá trình khai hoang tại khu vực núi Khỉ ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi. Núi Khỉ ở thôn An Thọ có diện tích khoảng 30 ha, từng là nơi giao tranh ác liệt trong chiến tranh.

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Võ Văn Lợi, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Chủ tịch hội đồng Thanh lý bom ở Khu vực Núi Khỉ và Thượng tá Đào Thanh Phương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Tịnh, toàn bộ số bom bi được phát hiện đã được lực lượng công binh, kỹ thuật thu gom và tập trung tại điểm quy định. Cũng trong sáng nay, lực lượng chuyên môn cũng tiến hành thu gom gần 30 quả bom bi khác và 1 đầu đạn M-79 ở khu vực Núi rừng Dê (cách Núi Khỉ hơn 300 m) đến Khu vực Núi Khỉ để xử lý tiêu hủy.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đợt tiêu hủy này, các đơn vị chuyên môn đã phải tập trung số mìn lại một địa điểm, cho xuống hố sâu và dùng thuốc kích nổ. Người dân địa phương được cảnh báo giữ khoảng cách an toàn (trên 1000m) với địa điểm tiêu hủy.

Việt Nam là quốc gia bị ô nhiễm bom mìn lớn và chịu hậu quả nặng nề bậc nhất trên thế giới. Theo số liệu được Bộ LĐ-TB&XH công bố thì nước ta còn khoảng 800 nghìn tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh; 6,13 triệu hecta đất bị ô nhiễm bom mìn.

Minh Anh

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tiêu hủy 137 quả bom bi ở Núi Khỉ