Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam nhận được đánh giá cao từ quốc tế

Minh An (t/h)|07/06/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 được một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao. Cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam, cũng như tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến chống COVID-19.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp nhận đóng góp của các bộ ngành, địa phương tại lễ ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19. Ảnh: VGP.

Quỹ vaccine phòng COVID-19 được phát động vào ngày 31/5 và chính thức ra mắt vào tối 5/6, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine và nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Vaccine phòng COVID-19 được sử dụng cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Với sáng kiến Quỹ vaccine phòng COVID-19, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19”.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 được đánh giá là sáng kiến hay

Về Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đánh giá, việc thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 là sáng kiến hay và được Liên Hợp Quốc ủng hộ. Trong khi đó Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vaccine Covid-19 của Chính phủ Việt Nam rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu. Điều này cũng cho thấy sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu nhằm đẩy lùi dịch bệnh và được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao trong suốt thời gian qua.

Tiến sĩ Kidong Park nhấn mạnh: “Việt Nam đã và đang quản lý các ổ dịch Covid-19 hiệu quả, giữ cho số ca mắc, bao gồm cả tử vong, tương đối thấp hơn so với các nước. WHO ghi nhận sự tham gia tích cực của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu này với một loại vắc xin ứng cử viên đang được phát triển tại Việt Nam, đồng thời ghi nhận một trong số này đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng và những vaccine khác cũng có tiến triển tốt để sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng. Điều này thực sự ấn tượng.”

“Sự ra đời của Quỹ vaccine phòng Covid-19 có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực tiêm chủng vaccine cho người dân, một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất”. Đây là nhận định được đăng tải mới đây trên tờ Nikkei Asia.

Đáng chú ý, Quỹ vaccine phòng Covid-19 không chỉ thu hút sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ở trong nước mà cả nước ngoài. Theo Nikkei Asia, các doanh nghiệp châu Âu đã bày tỏ mong muốn tham gia. Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu cho biết, đây là một động thái rất tích cực không chỉ đối với Việt Nam, mà cả các doanh nghiệp châu Âu. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam Mary Tarnowka khẳng định, nhiều thành viên của Phòng Thương mai Mỹ đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ chi phí tiêm chủng cho nhân viên.

Chúc mừng Chính phủ Việt Nam ra mắt Quỹ vaccine phòng COVID-19, bà Carollyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh và hiệu quả là biện pháp cần thiết và quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân, thúc đẩy phục hồi kinh tế. Bà Carollyn Turk tin tưởng, Chính phủ Việt Nam đang có bước đi đúng đắn trong việc đẩy nhanh tiếp cận vaccine cho người dân.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho hay, UNDP đã thực hiện một nghiên cứu về trải nghiệm của người dân về dịch COVID-19. “Kết quả cho thấy sự ủng hộ thực sự rộng khắp của người dân Việt Nam đối với các quyết sách phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ”.

Bên cạnh đó, theo bà Caitlin Wiesen, mức độ lan tỏa và ủng hộ của người dân Việt Nam với các quyết sách của Chính phủ cao ở mức đặc biệt so với các nước khác trên thế giới. Do đó, bà tin tưởng, tất cả mọi người dân, đặc biệt các doanh nghiệp, người có tiềm lực tài chính sẽ đồng lòng ủng hộ lời kêu gọi của Chính phủ, tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Chia sẻ về sáng kiến thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng, việc lập quỹ là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể ứng phó với dịch COVID- 19 của Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ tin tưởng, trong chiến lược này, Chính phủ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc huy động và kết nối các nguồn lực.

“Điều này cho thấy, Chính phủ Việt Nam đã nắm bắt được đầy đủ về nhu cầu, cần phải có những bước đi nhanh hơn nữa. Đây là điều rất tích cực”, Đại sứ Giorgio Aliberti chia sẻ.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam nhận được đánh giá cao từ quốc tế