Sạt lở bờ tả sông Thao khiến người dân phải di dời khẩn cấp

Minh Trang|23/11/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, do thay đổi dòng chảy tại sông Thao khiến tuyến kè tả Thao thuộc khu Bồng Lạng, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ bị sạt lở nghiêm trọng khiến một số hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Theo Ủy ban nhân dân xã Phùng Nguyên, đoạn sạt lở có tổng chiều dài khoảng 1.000m (tương ứng từ K78+500-K79+500 đê tả sông Thao), cung sạt dài 150m khiến chân kè bị xói sâu, đỉnh kè xuất hiện cung trượt, trong đó, đoạn km79+350-km79+500 điểm sạt lở chỉ cách quốc lộ 2D vài mét.

Ông Nguyễn Văn Diện, cán bộ công chức địa chính, giao thông, thuỷ lợi xã Phùng Nguyên cho biết, dọc bờ tả Thao chạy qua xã Phùng Nguyên đang bị sạt lở khoảng 1.000m. Trong đó, ảnh hưởng đến 7 hộ dân, 2 hộ bị ảnh hưởng nặng đã được di dời vào lúc 4h sáng 22/11. “Hiện 2 hộ dân đang ở nhờ nhà người thân, tài sản được di dời ra bờ đê, mắc bạt để trông coi, bảo vệ”.

Cũng theo ông Diện, ngày 20/11, khi thấy có hiện tượng sạt lở, nứt, gãy ảnh hưởng đến nhà dân, UBND xã đã xuống các gia đình động viên di dời. 4h sáng 22/11, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người dân, 2 gia đình đã được di dời đi chỗ khác an toàn. Ngay khi phát hiện sự cố, xã đã tổ chức 4 tại chỗ, lực lượng quân sự đã xuống hiện trường trực tại chỗ, theo dõi diễn biến 24/24 để nắm tình hình.

“Khi sự cố xảy ra, xã đã báo cáo UBND huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, huyện Lâm Thao cũng đã về nắm tình hình để có phương án xử lý, cũng như hỗ trợ nhà dân bị ảnh hưởng. Đến sáng nay (23/11), vết nứt rộng thêm khoảng 4cm”, ông Diện cho biết thêm.

sat-lo-bo-ta-song-thao.jpg
Sạt lở đang uy hiếp tính mạng, tài sản của người dân khu Bồng Lạng, xã Phùng Nguyên.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng khu dân cư Bồng Lạng, tình trạng sạt lở diễn ra chục ngày nay, lúc đầu, gia đình ông Lê Thanh Hà lấy xi măng trát lại những vết nứt nhỏ, nhưng càng ngày rạn nứt càng to.

Ngoài nhà của ông Hà, nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Vạn và ông Đỗ Ngọc Vinh cũng đang xuất hiện những vết nứt và có nguy cơ sạt lở. 4h ngày 22/11, khi các vết nứt to hơn và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, người dân và chính quyền đã tập trung đến hỗ trợ di chuyển đồ đạc ra chỗ khác.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lâm Thao đã tiến hành kiểm tra, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, cắm biển cảnh báo không cho người dân và gia súc đến nơi đang bị sạt lở.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, trong những ngày qua, mực nước sông Thao xuống thấp, trong khi phía bờ hữu sông Thao có bãi bồi lớn đã làm thay đổi dòng chảy khiến nước chảy siết áp sát bờ tả Thao gây ra tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lâm Thao Dương Hoàng Phúc cho biết, trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân huyện Lâm Thao đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Trước mắt, chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện việc di dời người và tài sản của những hộ dân có nguy cơ cao để bảo đảm an toàn tuyệt đối đến tính mạng, tài sản của người dân.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Quốc Bình cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tại điểm sạt lở, Sở đã báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ cho xử lý khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở lan rộng để bảo đảm an toàn cho tuyến kè và tuyến đê tả Thao.

Được biết, thời gian qua, thượng nguồn sông Thao xảy ra một số đợt mưa to diện rộng, mực nước sông Thao thường xuyên dao động tạo dòng chảy xiết, kết hợp phía bờ hữu và giữa lòng sông có bãi bồi lớn làm chế độ dòng chảy sông Thao thay đổi, dòng chủ lưu áp sát bờ tả, chân kè trong khu vực bị xói sâu gây sạt lở nghiêm trọng đoạn kè trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở bờ tả sông Thao khiến người dân phải di dời khẩn cấp