Sau nghi lễ khai ấn, người dân vào đền Trần dâng hương lúc nửa đêm

Lĩnh An|05/02/2023 08:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng, tại đền Trần (Nam Định) đã diễn ra lễ khai ấn, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương.

22h40 nghi lễ dâng hương các vị vua do UBND TP Nam Định chủ trì bắt đầu. Sau đó, lễ rước kiệu ấn từ sân đền Cố Trạch qua cổng chính rồi vòng qua hồ bán nguyệt tới đền Thiên Trường, dài khoảng 200 m.

Đoàn rước ấn đi qua, đông đảo người dân ném tiền vào kiệu. Trước giờ khai ấn, 2.400 cảnh sát được điều động bảo vệ an ninh, với 5 vòng, 29 chốt bảo vệ trên các tuyến đường vào đền.

fbf7fcaa-19b9-460f-9529-3e674358d9b0.jpeg

Nghi lễ Khai ấn có sự tham gia của 14 cụ cao niên trong họ Trần của làng Tức Mạc, phường Lộc Vượng. Bồi tế đặt giấy điệp trịnh trọng trước chủ tế. Khi chiêng trống vang lên, chủ tế nghiêm trang đóng ấn mực đỏ vào tập giấy điệp

Từ 20h, toàn bộ người dân đi lễ trong đền được mời ra ngoài để Ban tổ chức thực hiện các nghi lễ. Để đảm bảo an ninh cho buổi lễ, mọi người phải đứng bên đường cách cửa đền 50 m. Người có thẻ đại biểu tập trung bên hồ, cách đền hơn 100 m (những năm trước đại biểu đứng dọc hai bên hàng rào trong sân đền Thiên Trường). Hầu hết mọi người đứng từ xa nghe loa để biết diễn biến Lễ khai ấn.

0h15 ngày 5/2, sau hơn 4 tiếng đứng chờ Lễ khai ấn trong cơn mưa phùn, lớp rào đầu tiên được mở để những người có thẻ vàng (Ban tổ chức chia ba loại thẻ ưu tiên lần lượt: đỏ, xanh, vàng) được vào thắp hương.

c7e4c409-8b95-45ff-b9f7-962749d9a022.jpeg

Sau khi kết thúc các nghi lễ, BTC mở cửa đền cho người dân đi lễ. Du khách thập phương vội vàng đổ dồn vào sân đền

Khác với mọi năm, sau khi khai ấn xong, các kiệu ấn đã được di chuyển ra khỏi sân đền Thiên Trường, cửa đền cũng đóng kín và lực lượng công an túc trực bên ngoài để không cho người dân vào bên trong đặt lễ.

Gần 1h, người dân ở vòng cuối được mở rào, mang đồ lễ tiến vào sân đền.

Những người không thể vào dâng lễ bên trong đền phải đứng từ xa, gài tiền qua cửa rồi vái vọng.

0957c1b8-3c26-4162-a7f5-1c46d7cbcffe.jpeg

Theo truyền thuyết, người xin được lộc ấn mang về treo tại đền, phủ, từ đường hay tại gia có ý nghĩa trừ ma quỷ, hóa giải rủi ro và điều xấu, thu hút may mắn và thuận lợi trong đường công danh, sự nghiệp

Tại sân đền Thiên Trường, nhiều người dùng tiền xoa vào đôi hạc, lư đồng cầu may sau khi dâng hương.

Nhiều người dân từ các tỉnh khác về tiến sát cửa của các nhà phát ấn để hỏi xin. Lực Lượng công an giải thích và hẹn họ 5h quay lại.

Gần 2h sáng, lượng người đổ về đền Trần dâng hương càng đông hơn.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định Phạm Duy Hưng khẳng định, việc tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu cho quốc thái, dân an, thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng lộc ấn, đồng thời mang tính giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Năm nay, tình trạng ném tiền lên kiệu ấn đã được khắc phục triệt để. Ban Tổ chức tiếp tục sử dụng camera an ninh tại khu vực diễn ra Lễ khai ấn để giám sát, phát hiện, nhắc nhở, xử lý những hành vi phản cảm, vi phạm quy định lễ hội. Bàn thờ cũng được thu dọn ngay sau khi kết thúc Lễ khai ấn nên không còn tình trạng tự tiện lấy lộc trên bàn thờ. Những chuyển biến tại Lễ hội Khai ấn đền Trần, hướng đến một lễ hội văn minh cũng được du khách thập phương cảm nhận rõ nét.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban Quản lý di tích đền Trần cho rằng: “Việc đổi mới trong công tác tổ chức lễ hội, chúng tôi đi vào hướng là đổi mới cách tổ chức để lễ hội thực sự là đúng nghĩa và rõ nét nhất tính truyền thống trong lễ hội khai ấn. Qua đó làm cho lễ hội Khai ấn thực sự có ý nghĩa trong đời sống hiện nay, phát huy truyền thống cũng như giáo dục con cháu “uống nước nhớ nguồn” trong công cuộc dựng nước và giữ nước giai đoạn hiện nay”.

Từ 5h sáng nay (15 tháng Giêng), Ban tổ chức đã phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương. Nhiều người đã thức cả đêm trong sân đền Trần chờ đến giờ phát ấn. Công an tỉnh Nam Định đã phân công túc trực đảm bảo an ninh, trật tự, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy. Việc phát ấn cho người dân và du khách tại đền Trần sẽ tiếp tục diễn ra ở các nhà Giải Vũ từ hôm nay cho đến hết tháng Giêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau nghi lễ khai ấn, người dân vào đền Trần dâng hương lúc nửa đêm