Sóc Trăng: Nạn bắn phá chim cò hoang dã hoành hành tại vườn cò Sáu Sôm

Hoàng Linh|28/12/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vườn cò Sáu Sôm, tỉnh Sóc Trăng đang đứng trước nguy cơ thu hẹp số lượng loài do nạn bắn phá, người dân cần sự chung tay bảo tồn môi trường tự nhiên cho chim cò phát triển.

Vườn cò Sáu Sôm ở ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên là một trong số ít những khu vườn vẫn còn giữ được nét hoang sơ, tự nhiên, tạo môi trường sống, sinh sản và bảo tồn các loài chim cò hoang dã, quý hiếm.

Ông Lâm Văn Huy, chủ nhân vườn cò Sáu Sôm nói: “Bây giờ cò chuẩn bị bay đi kiếm ăn, đến chiều tối lại bay về đây ngủ. Gần đây, người ta bắn phá quá, nên số lượng cò về đây trú ngụ cũng giảm đi nhiều”.

Gắn bó lâu năm, ông Huy có thể nhận diện đặc điểm, hình dạng cũng như tập quán của từng loài. Có loài buổi sáng đi kiếm ăn, chiều lại bay về vườn ngủ, ngược lại với loài vạc thì buổi chiều bắt đầu đi kiếm ăn và sáng lại bay về, nên lúc nào trong vườn cũng có âm thanh chim cò ríu rít.

vuon-co-sau-som.jpg
Ảnh minh họa

Theo lời kể của ông Huy, từ thời kháng chiến chống Mỹ, khu vườn là đất trồng lúa. Trải qua quá trình ông cha khai khẩn, ngăn đất lập vườn, lên liếp trồng dừa và các loại tre, bần, mắm, trâm bầu, hình thành khu vườn rộng 4ha. Cây cối ngày càng phát triển khá dày và cao, cũng là lúc chim cò bắt đầu tìm về làm tổ, phát triển đàn “đặc kẹo” cả khu vườn.

Trước năm 1975, chiến tranh còn ác liệt, số lượng loài cũng sụt giảm nhiều. Đến năm 1994, gia đình ông Huy tiến hành cải tạo lại vườn, trồng thêm cây cối, thả nuôi cá, làm bờ bao để giữ đất và thuận lợi trong việc quản lý vườn cò. Đồng thời, ông cũng đầu tư hệ thống 3 cống lấy nước đảm bảo vườn không bị ứ đọng, không khí trong lành, thông thoáng cho chim cò sinh sống.

Nếu như trước đây, từ xa, tiếng kêu của đủ loại chim cò vang rền, dễ chịu, náo nức cả một vùng quê. Thì nay, âm thanh ấy đã lắng dịu hơn rất nhiều, thậm chí vào sáng sớm chỉ rải rác vài đàn cò bay đi kiếm ăn.

Chỉ vào những bụi dừa nước bị dẫm đạp, nằm ngổn ngang trên lối đi trong vườn, ông Huy rưng rưng, các đối tượng lạ dùng nạng thun, gắn vào đó một cục đất to, bắn phá khiến chim cò hoảng sợ bay đi hết. Có những con khi được phát hiện vẫn còn “mảnh đạn” ghim trong mình, không sống nổi. Hay những con bị thương, gãy cánh ông Huy cố gắng mang vào nhà chăm sóc để mong chữa trị được.

Lực lượng công an xã Gia Hòa 1 cũng thường xuyên vận động người dân không bắn phá chim cò, tuy nhiên do chưa có chế tài xử phạt, nên thực trạng này thường xuyên tái diễn, các đối tượng cũng trở nên manh động hơn.

“Có khi các đối tượng “đột nhập” vào vườn ban đêm, sử dụng cả mã tấu, xảy ra ẩu đả, ba bên bốn phía bắn, chim cò bay lên báo động. Nhưng vườn chỉ có hai vợ chồng tôi trông coi, nên khi phát hiện phải gọi điện thoại nhờ con cháu vào giúp sức hoặc báo công an địa phương để bắt”, ông Huy kể lại.

Ông Đỗ Văn Hên, Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, ông Hên cho rằng đối tượng bắn phá chủ yếu là thanh niên trẻ, cũng không thường xuyên. Chính quyền xã đã vận động, giải tán, nếu tiếp tục duy trì sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết hơn.

"Hiện nay do chưa có văn bản nghiêm cấm hoặc quy định cụ thể về chế tài xử phạt việc săn bắt chim cò. Do đó, giải pháp để giải quyết vấn đề trên chủ yếu là chủ động tuyên truyền, vận động người dân là chính. Khi nhận được tin báo của bà con, chính quyền xã trong đó có lực lượng công an xuống xử lý", Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1 cho biết.

Được biết, UBND huyện Mỹ Xuyên đã có chủ trương đầu tư vườn cò Sáu Sôm trở thành khu du lịch sinh thái, tâm linh. Dự án này nhận được sự quan tâm, đầu tư của huyện và sự đồng thuận cao của người dân trong xã. Nhiều nhà đầu tư đã tìm đến khảo sát và dự kiến phát triển, tuy nhiên, do nạn bắn phá, đốt cây cối khiến chim cò bay đi hết, nên đến nay vẫn chưa “đi” đến đâu.

Ông Lâm Văn Huy mong muốn và quyết tâm giữ gìn khu vườn, giữ một môi trường tự nhiên, hoang dã để chim, cò trú ngụ, sinh sôi phát triển và bảo tồn các loài quý hiếm, tương lai có thể trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn cho du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Nạn bắn phá chim cò hoang dã hoành hành tại vườn cò Sáu Sôm