Sử dụng robot vào hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng

Hà Linh|25/08/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn –  Bệnh viện Dã chiến 14 TP Hồ Chí Minh đã triển khai những thiết bị hiện đại nhất để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, trong đó có robot.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với sự phối hợp của TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã triển khai 4 Trung tâm Hồi sức người bệnh Covid-19 do các bệnh viện Trung ương phụ trách đóng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, cũng như các trung tâm còn lại, Trung tâm của Bệnh viện Trung ương Huế ((gọi tắt Trung tâm trong khuôn viên Bệnh viện dã chiến 14 TP Hồ Chí Minh) được chuẩn bị kỹ lưỡng về trang thiết bị và nhân lực. Các thiết bị đều rất hiện đại, vật tư y tế, thuốc men được huy động đầy đủ để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng

Robot được đưa vào sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế, chia sẻ: Máy thở, oxy, robot lẫn các thiết bị khác đã lắp đặt hoàn chỉnh và chạy thử, đáp ứng tốt nhu cầu điều trị. Tất cả y bác sĩ đều đã xác định làm việc với tinh thần cao nhất.

Hiện có gần 400 y bác sĩ có mặt tại trung tâm, trong đó lực lượng chủ lực là các y bác sĩ của BV Trung ương Huế. Bên cạnh đó còn có Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam…

Trong giai đoạn đầu, trung tâm sẽ tiếp nhận bệnh nhân một cách nhịp nhàng để đảm bảo các hệ thống máy thở, máy theo dõi sinh tồn hoạt động ổn định. Khi trung tâm hoạt động thông suốt sẽ tiếp nhận lượng bệnh nhân nặng rất lớn. Các phác đồ điều trị được làm theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế nên hy vọng sẽ giành lại được nhiều sự sống cho người bệnh.

Trung tâm được phân chia thành 4 nhóm giường: 90 giường Hồi sức tích cực (ICU); 162 giường bệnh nhân chuyển biến nặng phải thở oxy; 252 giường bệnh nhân chuyển nhẹ và hơn 100 giường bệnh nhân theo dõi chuẩn bị ra viện. Các trang thiết bị tối tân nhất quy tụ tại đây sẽ là “vũ khí” quan trọng điều trị cho người bệnh.

Trước khi bước vào quá trình dài đầy gian khó và áp lực để chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng, các y bác sĩ đã được tập huấn kỹ mọi vấn đề về chống nhiễm khuẩn, vận hành máy thở, sử dụng các loại thuốc, trấn an tâm lý người bệnh…

Lượng bệnh nhân được tiếp nhận sẽ nhiều lên, ai cũng sẵn sàng làm việc gấp 2-3 lần công suất với hy vọng lớn nhất là người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Đây là tuyến điều trị ở tầng cao nhất nên xác định giảm nhẹ tình trạng của bệnh nhân nặng là mục tiêu hàng đầu.

Ngoài chuyên gia, y bác sĩ giàu chuyên môn, nhiệt huyết, các công nghệ và thiết bị như robot cũng đã đưa vào hoạt động. Robot sẽ nói chuyện với bệnh nhân và thông tin tình hình ra bên ngoài. Đồng thời, robot còn vận chuyển thức ăn, đồ uống, vật tư tiêu hao vào phòng bệnh.

Hà Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng robot vào hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng