Tây Ninh: Ồ ạt hút cát sông Vàm Cỏ Đông

Theo Thanh Niên|08/05/2017 05:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hoạt động hút cát diễn ra ồ ạt tại đoạn sông Vàm Cỏ Đông qua tỉnh Tây Ninh

(Moitruong.net.vn) – Trong khi người dân đang hoang mang lo sợ “hà bá” nuốt đất thì đoạn sông Vàm Cỏ Đông qua tỉnh Tây Ninh náo nhiệt bất thường bởi tàu hút cát ồ ạt hoạt động.

Ông Trần Văn Hả (54 tuổi, ngụ xã Trí Bình, H.Châu Thành, Tây Ninh) cho biết: “Trước đây, vài ngày mới có ghe nhỏ đến hút cát. Nhưng khoảng 1 tháng nay, trên sông xuất hiện các tàu lớn, hoạt động suốt ngày đêm khiến bờ sông trở nên thẳng đứng, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trên sông xuất hiện toàn sà lan khủng đến chở cát. Chiếc nào chiếc nấy chở ngập thành như sắp chìm. Mỗi lần sà lan đi ngang là sóng nước vỗ vào bờ ầm ầm”.

Theo quan sát của PV vào trưa 4/5, trên sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua xã Trí Bình kéo dài đến xã Hòa Hội (H.Châu Thành), xuất hiện 3 tàu sắt, trang bị dàn hút cát công suất cực lớn gầm rú liên tục, ầm ĩ. Tàu đậu cách bờ chưa đầy 20 m, thọc ống sâu xuống lòng sông để hút cát. Theo quy định, đơn vị khai thác phải cắm mốc giới (thả phao) tại những vị trí được cấp phép nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép, nhưng chúng tôi không tìm thấy bất kỳ phao nào tại đây. Có đoạn, PV ghi nhận 2 tàu hút cát hoạt động chỉ cách nhau khoảng hơn 100 m, trong khi quy định khoảng cách phải từ 200 m trở lên.

hut cat tai tay ninhCác tàu chở cát trên sông Vàm Cỏ Đông đều hoạt động quá trọng tải

Được biết, đơn vị khai thác cát trên đoạn sông từ xã Trí Bình đến xã Phước Vinh (H.Châu Thành) là Công ty CP khai thác khoáng sản Tây Ninh, được cấp phép thời hạn 12 năm (tính từ ngày 16/1/2007) với trữ lượng 465.502 m3 (công suất 40.000 m3/năm). Tuy nhiên, theo người dân sinh sống ven sông và hình ảnh PV ghi nhận, thời gian gần đây mỗi ngày có 2 lượt tàu công suất khoảng 600 m3 và 2 – 3 lượt tàu công suất 100 – 200 m3 khai thác, cùng nhiều sà lan khác chở cát từ công trường về hướng Củ Chi (TP.HCM) tiêu thụ. “Với tần suất khai thác này, mỗi ngày công trường này có thể hút khoảng 1.500 – 2.000 m3 cát. So với công suất đơn vị này được cấp phép là 40.000 m3/năm thì chỉ cần khai thác trong vài chục ngày là hết”, một người dân tính toán.
Do cát khan hiếm từ khi UBND tỉnh Tây Ninh tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác trên lòng hồ Dầu Tiếng (22.4) nên trên sông Vàm Cỏ Đông khi cát vừa được hút lên mặt nước được bán ngay tại chỗ. Những chiếc tàu tải trọng vừa (100 – 200 m3) đến lớn (600 – 700 m3) hoặc sà lan liên tục ra vào chở cát đi nơi khác. Nhiều tàu khác cũng xếp hàng neo đậu sẵn chờ đến lượt nhận hàng. Từ những hình ảnh PV cung cấp, một cán bộ Thanh tra giao thông Tây Ninh khẳng định: “Các sà lan, tàu chở này đều quá tải trọng do dấu mớn nước chìm lấp sấp mặt sông nhưng không xác định được quá tải bao nhiêu phần trăm, mà phải kiểm tra thực tế”.

Ngày 5/5, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh tiến hành thanh tra đột xuất tuyến đường sông Vàm Cỏ Đông. Khi hay tin thanh tra, các ghe, tàu hầu hết đều án binh bất động. Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt 1 tàu đến mua cát tải trọng trên 400 tấn về hành vi không có bằng máy trưởng trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Ngoài ra, để tăng cường hơn nữa hoạt động khai thác cát, những ngày gần đây, đơn vị khai thác cát đã nhiều lần cử người đến thương lượng, mua đất của dân, đồng thời tránh khiếu kiện khi xảy ra sạt lở. Nhiều người “nhắm mắt” bán đất, nhưng cũng không ít người phản đối.

Một số người dân không bán đất thì lại ngày ngày lo sợ “hà bá” nuốt đất. Vậy nên, họ thường phải canh các tàu, thuyền hút cát để đuổi họ đi. Người dân cũng đã liên tục cầu cứu chính quyền các cấp để có biện pháp xử lý thỏa đáng nhất.

Theo Thanh Niên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Ồ ạt hút cát sông Vàm Cỏ Đông