Thái Nguyên: Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp còn thiếu và yếu

Anh Hoàng|27/04/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo quy định, các cụm công nghiệp (CCN) khi đi vào hoạt động phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 33% số CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đáp ứng được quy định này.

Theo thống kế, hiện nay tại tỉnh Thái Nguyên có 41 CCN được quy hoạch với tổng diện tích 2.067ha. Tính đến nay có 21 CCN được thành lập, trong đó có 9 CCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 293,7ha. Tuy nhiên, chỉ có 3/9 CCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung, gồm: CCN Phú Lạc 2 (Đại Từ), CCN Cây Bòng (Võ Nhai) và CCN Kha Sơn (Phú Bình).

he-thong-xu-ly-nuoc-thai.jpg
Nhiều cụm công nghiệp tại Thái Nguyên thiếu hệ thống xử lý nước thải

Ngoài ra, phần lớn các CCN đã đi vào hoạt động đều chưa có. Điều này khiến cho nước thải của các nhà máy trong CCN không được thu gom để xử lý tập trung trước khi xả ra môi trường theo quy định.

Như vậy, mới chỉ có 33% số CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đáp ứng được quy định phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Nguyên nhân của tình trạng trên bên cạnh sự chấp hành của các chủ đầu tư cụm công nghiệp chưa cao còn do lịch sử để lại. Một số CCN được thành lập sau khi có các nhà máy, xí nghiệp hoạt động sản xuất nên hạ tầng còn thiếu đồng bộ.

Thông tin tới PV, ông Trần Anh Sơn - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp và năng lượng (Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên) cho biết, đối với các CCN mới xây dựng và đi vào hoạt động thời gian gần đây thì bắt buộc phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải.

Đối với những nơi chưa có hoặc đang hoàn thiện đa phần thuộc về các cụm công nghiệp đã hình thành từ rất lâu, do lịch sử để lại. Những CCN này hiện nay đều bắt buộc phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

"Khi thực hiện các bước lập dự án đầu tư cụm công nghiệp thì phải bắt buộc có báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Những đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường" - ông Sơn cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp còn thiếu và yếu