Thanh Hóa: Ngang nhiên xẻ rừng phi lao làm khu du lịch “chui”, môi trường ven biển Hoằng Hóa bị đe dọa

Nguyễn Trường|18/05/2023 07:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng loạt công trình trái phép mọc lên trên diện tích khoảng 10.000m2 để kinh doanh các dịch vụ du lịch, bất chấp sự ngăn cản của chủ đầu tư dự án là tình trạng đang diễn ra tại khu rừng phi lao trên 10 năm tuổi, có chức năng chắn nạn cát bay, chắn gió và chống tình trạng biển xâm thực vào đất liền mỗi khi mùa bão lũ đến ở bờ biển hoang sơ thuộc địa phận Đại Trường, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)

Ngang nhiên xẻ rừng phi lao để kinh doanh du lịch

hg-hoa-1.jpg
Nhiều khoảnh rừng phi lao bị người dân ngang nhiên chặt hạ cây rừng, san lấp mặt bằng để dựng lán trại kinh doanh du lịch

Có mặt tại thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tìm hiểu sự việc chặt phá rừng phi lao để làm khu du lịch, Phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn) chứng kiến nhiều khoảnh cây thuộc hệ thống rừng phi lao đã được thay thế bằng dãy hàng quán bằng gỗ, thép, bê tông,… nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Trước khi bị băm nát làm những công trình khung sắt, lán bê tông phục vụ cho việc kinh doanh du lịch, đây là khu rừng phi lao nhằm mục đích chắn gió, cát ven biển thuộc dự án Khu du lịch đại dương xanh do Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Đại Dương xanh làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên, một khối lượng lớn cây xa mộc trên 10 năm tuổi đã bị đốn hạ. Trên diện tích rộng hàng nghìn m2, các đối tượng đã cho xây dựng nhiều hạng mục công trình để phục vụ du lịch như: lán trại bằng vải dù và lá cọ, nhà điều hành, bãi đậu xe, sân khấu, nhà tắm, khu vực vệ sinh,…

Một bờ biển hoang sơ, cùng khu rừng  lao trên 10 năm tuổi có chức năng chắn gió, ngăn cát và chống tình trạng biển xâm thực vào đất liền mỗi khi mùa bão lũ đến, đang bị tác động một cách “thô bạo”.

“Nạn lấn chiếm đất rừng phi lao ven biển để dùng vào mục đích riêng không phải mới xảy ra, mà đã tồn tại nhiều năm qua. Lúc đầu, chỉ 1, 2 trường hợp lấn chiếm, lâu dần, thấy không có cơ quan nào xử lý dứt điểm nên người dân đua nhau làm theo. Chúng tôi sợ nếu vấn đề này bị xem nhẹ, sẽ tạo nên những hệ lụy xấu về sau, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường” – một người dân xã Hoằng Trường chia sẻ.

Để có được thông tin đa chiều và khách quan về vấn đề trên, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND xã Hoằng Trường.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, đại diện UBND xã Hoằng Trường cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin trên và đã tiến hành xác minh, lập biên bản sự việc.

Nội dung biên bản nêu rõ: “Sau khi nhận được phản ánh về việc có tổ chức đang tiến hành thi công tại bãi biển quy hoạch khu du lịch thuộc thôn Đại Trường. UBND xã Hoằng Trường đã phân công cán bộ, công chức xuống thực địa kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế ông Nguyễn Văn Tới và ông Lê Phạm Văn Phương đang thuê nhân công thi công công trình phục vụ du lịch. Hiện trạng thi công: Dựng 01 quầy trung tâm nền láng bê tông, khung bằng sắt và mái kè, diện tích 30 m2; Láng nền bằng bê tông, khung sắt, mái tôn, diện tích: (chiều dài 20 mét, chiều rộng 5 mét); 100 m2 khu nhà tắm và nhà vệ sinh; Khu bếp: láng nền, khung sắt, lợp tôn, diện tích 42 m2 (dài 7 mét, rộng 6 mét); Láng 4 nền để mục đích lợp chòi phục vụ ăn uống (chiều dài 10 mét, chiều rộng 5 mét; 1 sân khấu phục vụ giao lưu âm nhạc, chiều dài 8 mét, chiều rộng 5 mét; Các cơ sở còn lại đang đoạn bắt đầu thi công xây dựng”.

hg-hoa-3.jpg
Biên bản làm việc của chính quyền xã với những hộ dân có hành vi xây dựng công trình tại khu đất rừng phi lao ven biển Hoằng Trường

UBND xã yêu cầu dừng ngay việc xây dựng các công trình, yêu cầu chủ đầu tư đến UBND xã báo cáo việc tổ chức xây dựng theo yêu cầu của pháp luật”.

Chính quyền cam kết sẽ xử lý

Theo đơn trình báo của công ty Đại Dương xanh gửi các cơ quan ban ngành chức năng gồm: UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa, Công an huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường, Công an xã Hoằng Trường thì đơn vị này không tổ chức xây dựng các công trình phục vụ mục đích kinh doanh du lịch tại khu đất nằm trong dự án rừng phòng hộ.

hg-hoa-4.jpg
Đơn trình báo của Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Đại Dương xanh

Nội dung đơn nêu rõ: “Chúng tôi là Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Đại Dương xanh, được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2802508514 do Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 15/12/2017, đăng ký thay đổi lần thứ 4 ngày 19/02/2021. Hiện chúng tôi là chủ đầu tư dự án Khu du lịch Đại Dương xanh tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mã số dự án: 2162080860 ngày 19/3/2019, chứng nhân thay đổi lần thứ nhất ngày 14/7/2021. Toàn bộ diện tích sử dụng đất của dự án là 68.328,51 m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Trong quá trình công ty đang tiến hành điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng của dự án, ngày 18/4/2023, công ty nhận được thông tin một số đối tượng vào dự án Khu du lịch Đại Dương xanh thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa chặt cây xa mộc (thuộc hệ thống rừng phòng hộ của dự án) sau đó tiến hành san lấp và xây dựng trái phép.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công ty đã cho người xuống kiểm tra xác nhận nội dung trên, và yêu cầu các đối tượng đang thi công dừng hành vi chặt cây và xây dựng trái phép. Công ty có làm việc nhưng không biết được đơn vị hay cá nhân nào là người đứng đầu chỉ đạo hành vi trên.

Đến ngày 25/4/2023, công ty tiếp tục xuống kiểm tra thì pháp hiện các hành vi thi công trái phép các công trình xây dựng vẫn được tiến hành.

Quá trình kiểm tra, công ty xác định khoảng 300 cây xa mộc có tuổi đời trên 10 năm đã bị các đối tượng đốn hạ. Khoảng 10.000 m2 diện tích rừng phòng hộ bị san lấp, đổ đá, rải bây làm lối đi, bãi đậu xe. Khoảng 300 m2 đất rừng đã được các đối tượng đổ bê tông làm sân khấu, đổ nền, lợp mái tôn 3 ngôi nhà và làm nhiều lán trại bằng vải dù và lá cọ.

Công ty đã yêu cầu lực lượng công nhân dừng việc thi công lại, tuy nhiên các đối tượng này không dừng lại. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư, công ty cổ phần đầu tư và du lịch Đại Dương xanh xin trình báo đến Cơ quan quản lý hành chính, Cơ quan điều tra để điều tra làm rõ hành vi nêu trên.”

hg-hoa-5.jpg
Do không được xử lý kịp thời nên nhiều công trình đã trở thành điểm kinh doanh thu hút khách du lịch

Chia sẻ về vấn đề đang xảy ra trên địa bàn, ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, cho biết: “Chúng tôi mời chủ đầu tư lên làm việc, báo cáo về vấn đề xây dựng trái phép. Họ cam kết không chủ trương việc xây dựng các công trình trái phép, đồng thời đã làm đơn trình báo đến các cơ quan chức năng. Về các bước để thực hiện xử lý, chúng tôi đã làm cơ bản. Hiện tại sẽ căn cứ vào nội dung làm việc của xã và đơn trình báo của công ty gửi công an để thống nhất lại nội dung, sau đó làm báo cáo gửi UBND huyện để xử lý”.

Trường hợp lấn, chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn, tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP được quy định như sau:

a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm dưới 0,02 héc ta;

b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta;

c) Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;

d) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;

đ) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;

e) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 01 héc ta trở lên.

Hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai được quy định tại Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

1. Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngang nhiên xẻ rừng phi lao làm khu du lịch “chui”, môi trường ven biển Hoằng Hóa bị đe dọa