TX Đông Triều (Quảng Ninh): Ngang nhiên phá rừng phòng hộ để trồng rừng mới, chính quyền và kiểm lâm có biết?

Tuấn Anh – Đức Hiếu|15/08/2019 08:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, người dân sống tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh rất bức xúc trước tình trạng khu rừng dự án Việt Đức trên địa bàn bị chặt phá và trồng cây mới khi chưa xin phép.

VIDEO: Ngang nhiên phá rừng phòng hộ để trồng rừng mới

Nhận được phản ánh của người dân về vấn đề rừng dự án Việt Đức ở tiểu khu 4 bị tự ý chặt phá rừng nguyên sinh và trồng cây mới. PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã về đây để xác minh và ghi nhận thực tế.

Theo đơn tố cáo của 6 hộ dân sống tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh (TX Đông Triều – Quảng Ninh) gửi đến UBND xã An Sinh và Ban quản lí dự án rừng Việt Đức, họ được TX Đông Triều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tiểu khu 4, khu rừng dự án Việt Đức từ năm 2005, với mục đích phát tỉa, chăm sóc, rừng phòng hộ khoanh nuôi chăm sóc. Nhưng đến nay rừng khoanh nuôi của 6 hộ dân đã bị chặt phá, trồng cây mới.

Đơn thư tố cáo gửi đến UBND xã An Sinh và Ban quản lí dự án rừng Việt Đức của người dân

Trong đơn tố cáo, 6 hộ dân cũng cho rằng diện tích đất rừng của họ bị 2 gia đình ông Thuấn và ông Tấn chặt phá và trồng mới. Người dân ở đây cho biết, trước đây rừng của họ được bàn giao là rừng nguyên sinh, có nhiều cây gỗ to, nhưng hiện tại đã bị chặt phá và trồng mới.

Để ghi nhận thực tế, PV đã thâm nhập vào khu rừng dự án Việt Đức. Tại tiểu khu 4, PV ghi nhận có nhiều gốc gỗ to nghi là gỗ quý đã bị đốn hạ, chặt phá. Căn cứ vào hiện trạng của gốc cây, có thể thấy cây đã bị đốn hạ từ lâu.

Nhiều gốc cây nghi là gỗ quý bị đốn hạ, chặt phá từ lâu nhưng chính quyền không hay biết

Tại buổi làm việc với UBND xã An Sinh và kiểm lâm trên địa bàn vào lúc 8h sáng ngày 27/06/2019, các hộ dân đã bày tỏ những bức xúc về vấn đề rừng nguyên sinh của mình bị “xẻ thịt” không thương tiếc.

Trong biên bản làm việc, đại diện UBND xã An Sinh, ông Nguyễn Thanh Khải – Trưởng công an cho rằng: “Việc lấn chiếm đất rừng của các hộ dân là hộ ông Thuấn, hiện đang trồng cây bạch đàn. Hiện tại đã hết thời gian xử lí vi phạm, yêu cầu các hộ dân tự hòa giải, nếu không được hướng dẫn các hộ dân chuyển lên cấp trên để xử lí”.

Biên bản làm việc của các bên liên quan vào sáng ngày 27/06/2019

Ông Trần Văn Thảo – Đại diện kiểm lâm trên địa bàn cho biết: “Rừng phòng hộ khoanh nuôi của các hộ dân hiện trạng thực tế đã bị hộ ông Thuấn trồng cây bạch đàn, đề nghị các hộ dân tự hòa giải”.

Buổi làm việc kết thúc với kết luận như sau: Xác định người vi phạm lấn chiếm đất của các hộ dân là hộ ông Tấn và ông Thuấn, đã phát dạn và hiện trạng đã trồng keo và bạch đàn; Hướng giải quyết là tự hòa giải.

Qua 2 ý kiến và kết luận của đại diện UBND xã An Sinh, kiểm lâm trên địa bàn, người dân đang đặt ra nghi vấn, tại sao trong biên bản làm việc không đề cập đến việc hộ gia đình ông Thuấn và ông Tấn chặt phá rừng nguyên sinh khi chưa xin phép, gỗ đã được di chuyển đến đâu và được sử dụng vào mục đích gì?.

Không đồng ý với cách giải quyết trên của UBND xã An Sinh và kiểm lâm, 6 hộ dân đã gửi thông tin phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, với mong muốn sẽ được trả lại đất rừng nguyên sinh để chăm sóc, không có ý định bán cho hộ gia đình ông Thuấn và ông Tấn, vì đây là rừng phòng hộ khoanh nuôi chăm sóc.

Ông Lê Đình Khá – Chủ rừng tiểu khu 4, khu rừng Việt Đức cho biết: “Người ta làm vụng trộm, không báo trước cho chúng tôi. Rừng này nhà nước giao cho chúng tôi để trông nom, chỉ được chăm sóc, phát tỉa, và được nhà nước đã hỗ trợ tiền để chăm non cây cối ở rừng này”.

Ông Lê Đình Khá – Chủ rừng tiểu khu 4, khu rừng Việt Đức bức xúc vì rừng của mình bỗng nhiên bị chặt hết

“Trước nhà nước giao là vùng núi khoanh nuôi, nhưng hiện nay thì hộ gia đình ông Thuấn và ông Tấn đã chặt phá rừng trồng bạch đàn rồi. Chúng tôi làm đơn lên TX Đông Triều, trên đó bảo xã giải quyết. Nhưng hiện tại vẫn chưa giải quyết được. Chúng tôi chỉ mong muốn lấy lại rừng nguyên sinh”. – Bà Trần Thị Đào, một chủ rừng tiểu khu 4, khu rừng Việt Đức chia sẻ thêm.

Có hay không sự bao che của UBND xã An Sinh và kiểm lâm trên địa bàn cho gia đình ông Thuấn và ông Tấn tự ý đốn hạ, vận chuyển gỗ bán ra ngoài (?). Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao 2 hộ dân ông Thuấn và ông Tấn khai thác gỗ, sau đó trồng cây mới mà UBND xã An Sinh và kiểm lâm không biết. Công tác kiểm tra, xử lí của UBND xã An Sinh và kiểm lâm đến đâu trong vấn đề này.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Đông Triều (Quảng Ninh): Ngang nhiên phá rừng phòng hộ để trồng rừng mới, chính quyền và kiểm lâm có biết?