TX. Đông Triều, Quảng Ninh – Bài 1: Tồn tại nhiều bến bãi hoạt động sai phép, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Thùy Dương – Mai Ngọc|14/05/2019 15:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết VLXD trái phép trên địa bàn thị xã Đông Triều đã được UBND thị xã chỉ đạo xử lý kiên quyết. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động sai phép, gây ô nhiễm, không tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường.

XEM VIDEO CLIP: Nhiều bến bãi hoạt động sai phép, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường tại TX. Đông Triều

Sàng rửa cát trái phép, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Trao đổi với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Trường Giang – Phó chủ tịch UBND phường Mạo Khê, TX. Đông Triều cho biết: Trên địa bàn phường có 2 bến bãi tập kết VLXD của công ty Hòa Bình và xí nghiệp Minh Huệ. Cả 2 đơn vị này đều đã được cấp phép tập kết VLXD. Cuối tháng 4 vừa qua, phường cũng đã kiểm  tra các bến bãi trên địa bàn theo kế hoạch của thị xã. Về biên bản kiểm tra cũng như các hồ  sơ pháp lý liên quan đến 2 đơn vị trên, phường sẽ tổng hợp và cung cấp cho cơ quan báo chí sau.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Hòa Bình có địa chỉ tại khu Vĩnh Hồng, P. Mạo Khê. Xí nghiệp thương mại Minh Huệ có địa chỉ tại khu Vĩnh Tuy 2, P. Mạo Khê. Sau buổi làm việc, PV đã phối hợp với ông Giang đi thực tế để ghi nhận về công tác tập kết VLXD và chấp hành Luật bảo vệ môi trường của 2 đơn vị trên.

Hệ thống sàng rửa cát trái phép của HTX Minh Huệ

Ghi nhận tại 2 đơn vị, công tác vệ sinh môi trường còn nhiều tồn tại: Không có cầu rửa lốp, nền bến bãi không được đổ bê tông dẫn đến mỗi khi xe chở vật liệu từ trong bến lưu thông ra ngoài kéo theo đất cát, gây bụi bặm, ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và người tham gia giao thông. Công tác thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại của 2 đơn vị này đều bị bỏ ngỏ khi giẻ lau dính dầu, thùng phi dính dầu, đất dính dầu…được để “chơ vơ”, lộ thiên ngoài môi trường mà không hề có nơi lưu giữ đúng quy định.

Chất thải nguy hại không được công ty Hòa Bình lưu giữ theo quy định dẫn đến khi mưa sẽ phát tán và thẩm thấu ra ngoài môi trường.

Qua quá trình đi thực tế, PV còn phát hiện công ty Hòa Bình còn sản xuất gạch ốp lát để phục vụ cho dự án bên cạnh và sàng rửa cát. Theo quan sát, cát được đưa lên bãi, qua hệ thống sàng lọc, cát sạch được giữ lại còn nước thải mang theo nhiều tạp chất, bùn… được công ty Hòa Bình thải ngược ra sông, gây ô nhiễm môi trường.

Tại xí nghiệp thương mại Minh Huệ cũng xảy ra tình trạng sàng rửa cát trái phép như công ty Hòa Bình. Thậm chí xí nghiệp này còn ngang nhiên tập kết VLXD sát mép sông Kinh Thầy dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều.

Đường ra vào bến bãi HTX Minh Huệ nhầy nhụa

Được biết, sử dụng cát sau khi được sàng rửa sẽ  làm tăng tuổi thọ công trình, tiết kiệm xi măng và nhân công vì vậy dù giá có cao hơn giá cát khi chưa sàng rửa người dân vẫn ưa chuộng nên nhiều doanh nghiệp đã bất chấp quy định sàng rửa cát chui để kiếm lời.

Vậy hoạt động rửa cát “chui” của 2 đơn vị trên đoàn kiểm tra của phường Mạo Khê và thị xã Đông Triều có biết và đưa ra phương hướng xử lý?

Dân kêu cứu vì ô nhiễm

Trao đổi với bà Đậu Thị Tuyết – Giám đốc công ty CP dịch vụ vận tải và thương mại Đạt Hưng (công ty Đạt Hưng) có địa chỉ tại khu Nhuệ Hổ, P. Kim Sơn được biết, công ty Đạt Hưng được ngân hàng chuyển nhượng lại dự án bãi  tập kết VLXD của công ty Xuân Cầm do ông Dương Xuân Chiêu làm giám đốc với diện tích 17.430m2  từ năm 2015 nhưng đến nay công ty Đạt Hưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Sau khi nhận chuyển nhượng, công ty Đạt Hưng đã tự ý thay đổi mục đích của dự án, vi phạm đề án bảo vệ môi trường, hiện công ty mua đất của công ty Xuân Cầm,  Thanh Tuyền ở phường Đức Chính về  để chế biến, sàng rửa thành cát nhân tạo bán ra ngoài.

Bà Đậu Thị Tuyết – GĐ công ty Đạt Hưng cho rằng “nếu bị đình chỉ hoạt động công ty chúng tôi đỡ phải đóng thuế”

Để thông tin được khách quan, PV đã có buổi làm việc bà Đậu Thị Tuyết – Giám đốc công ty Đạt Hưng. Tại buổi làm việc bà Tuyết thừa nhận hoạt động chế biến đất chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Vừa qua cũng có nhiều đoàn của phường, thị xã kiểm tra hoạt động của công ty, tuy nhiên đoàn không nhắc nhở cũng như lập biên bản đối với công ty.

Bãi cát của Công ty Đạt Hưng chất cao ôm trọn nhà dân

Khi PV đặt câu hỏi, công ty hoạt động sai phép như vậy đoàn kiểm tra có xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động không? Thì bà Tuyết thản nhiên trả lời: Không ạ, bọn em có làm sao đâu mà dừng hoạt động với xử phạt, còn nếu mà bây giờ yêu cầu dừng thì em dừng thôi, không vấn đề gì cả. Mọi người cho làm thì em làm, mọi người cho dừng thì em dừng. Còn nếu mà đợt này dừng thì chúng e đỡ phải đóng thuế.

Nước thải trong quá trình sàng rửa cát trái phép của cty Đạt Hưng xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý

Với cách trả lời buông xuôi như vậy, phải chăng bà Tuyết cũng đã muốn giải thể, dừng hoạt động công ty lắm rồi, tuy nhiên theo bà Tuyết với vi phạm như vậy các cơ quan chức năng thị xã Đông Triều vẫn luôn “tạo điều kiện” để công ty hoạt động.

Đề cập công ty Đạt Hưng trong quá trình tập kết cát và sàng rửa cát gây bụi, tiếng ồn ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân, bà Tuyết tiếp tục đối đáp, chúng tôi hoạt động làm gì mà gây ô nhiễm, công ty bên cạnh còn bụi gấp vạn lần chúng tôi, hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, mùi khí than khét lẹt, ở đây thỉnh thoảng xe ra, xe vào kéo theo ít đất gây bụi thôi chứ có thường xuyên đâu.

Công ty Đạt Hưng sàng rửa cát trái phép

Theo bác Tr. Th. H người dân khu Nhuệ Hổ, p. Kim Sơn cho biết: “mỗi khi bãi cát ông Chiêu Lít hoạt động gây ồn ào suốt ngày đêm, bãi cát chất cao như núi, mấy năm vừa rồi công ty này chuyển sang rửa cát nên nước thải không được xử lý, thải lênh láng ra môi trường. Ngoài ra, vào thời điểm mùa khô, bụi bay mù mịt, các xe đi từ bãi cát ra đường 18 kéo theo đất, cát rất bẩn, mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi mịt mù, nói mãi họ có cử người ra quét dọn một ít nhưng rồi đến nay lại đâu vào đấy”.

Ghi nhận tại khu chế biến sàng rửa cát của công ty Đạt Hưng, nước thải từ quá trình chế biến, sàng rửa cát được đổ lênh láng khu vực xung quanh công ty, tại đây công ty không có hệ thống xử lý nước thải mà chỉ lắng lọc thô sơ rồi thải ra môi trường. Nếu xảy ra mưa to, có thể nước thải sẽ tràn ra sông Cầm gây ảnh hưởng đến môi trường. Các núi đất được công ty chở về chất cao như núi thành nhiều đống mà không hề có biện pháp che đậy gây ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh. Khi xe đi ra không có cầu rửa lốp kéo theo đất cát ra đường gây bụi mịt mù. Khiến ai đi ngang qua cũng vô cùng bức xúc.

Nước thải trong quá trình sàng rửa cát trái phép của Công ty Đạt Hưng xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý

Nằm ngay cạnh bãi cát của công ty Xuân Cầm, người dân khu Xuân Cầm, P. Xuân Sơn, cho biết, nhiều năm nay khu vực trên tồn tại một bãi tập kết VLXD gần nhà dân, cứ mỗi khi xe cẩu xúc cát hay gió to là cát lại bay quẩn vào nhà gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường sống và sinh hoạt của người dân.

Ghi nhận PV Moitruong.net.vn  tại đây cho thấy, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, những đống cát tập kết cao như “núi” nằm sừng sững ngay trước mặt nhà dân cũng không hề được che đậy. Bến bãi không có cầu rửa lốp nên mỗi khi xe từ trong đi ra  ngoài kéo theo đất, cát cũng không được công ty quét dọn. Bên cạnh đó, chất thải nguy hại cũng không được công ty phân loại, lưu giữ đúng quy định mà vứt  “vô tội vạ” ở ngoài môi trường.

Bãi cát công ty Tân Tiến Phát tập kết chất cao như núi, sát mép sông vi phạm Luật Đê điều

Một nhân viên ở đây cho biết công ty Tăng Tiến Phát nhận chuyển nhượng lại dự án của công ty CP xây dựng số 2 Quảng Ninh được một thời gian. Hiện công ty Tăng Tiến Phát do ông Tăng Ngọc Hà làm giám đốc, chuyên về kinh doanh cát sỏi và tập kết VLXD phục vụ các công trình trên địa bàn và người dân.

Bãi cát công ty Tân Tiến Phát tập kết sát nhà dân, mỗi khi hoạt động gây bụi, thổi thẳng vào nhà dân

Như vậy cả công ty Tăng Tiến Phát và công ty Đạt Hưng đều là đơn vị nhận chuyển nhượng lại dự án. Sau khi nhận chuyển nhượng, những thủ tục pháp lý liên quan 2 đơn vị này đã thực hiện và chấp hành đến đâu. Ngoài ra việc sử dụng đất của hai đơn vị này có đúng quy định?

Thiết nghĩ, chính quyền thị xã Đông Triều cần kiểm tra xác minh làm rõ hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp trên và có biện pháp xử lý nghiêm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Mai Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Đông Triều, Quảng Ninh – Bài 1: Tồn tại nhiều bến bãi hoạt động sai phép, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường