Thêm dòng suối Đồng Bãi bị ‘bức tử’ sau sự cố nhiễm dầu thải sông Đà

Ngọc Linh (t/h)|06/11/2019 04:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi xả thẳng hàng nghìn mét khối nước súc rửa bể chứa nhiễm dầu ra suối Đồng Bãi (Thạch Thất), Viwasupco loại khiến con suối trong vắt đứng trước nguy cơ ô nhiễm.

Sau sự cố nhà máy nước sạch sông Đà bị đổ trộm dầu vào ngày 8/10, mới đây theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội việc súc rửa bể chứa nước trung gian của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà không thông báo đến người dân, chính quyền địa phương và không xuất trình được quy trình súc rửa, xả thải ra môi trường.

Cụ thể, theo báo cáo này, Viwasupco đã xả lượng nước sau khi súc rửa đã được thẳng ra suối Đồng Bãi, thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Tổng khối lượng nước súc rửa xả ra môi trường riêng trong ngày 21/10/2019 được ghi nhận vào khoảng 2.500-3.000m3.

Trước và trong quá trình súc rửa bể chứa nước trung gian, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà không thông báo đến nhân dân, chính quyền địa phương; không xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải nước súc rửa ra môi trường.

Lớp chất thải rất dính, trơn và có màu đen kịt như dầu thải

Sáng 5/11, tại vị trí suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) – nơi tiếp giáp cửa xả nước thải của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã xuất hiện những lớp chất thải đặc quánh, có màu đen kịt đóng dày 3-4cm ven các bờ đất và vương đầy trên cỏ chồng chất lên nhau. Mặc dù lớp chất thải này đã không còn mùi khét nhưng vẫn đen ngòm và rất dính tay. Khi hòa tan trong nước, chất thải loang rộng và khiến nước suối đổi màu. Dọc theo con suối, những dấu vết của chất thải nghi là dầu vẫn rất dễ nhận thấy. Có đoạn, chất thải bám dày, đen đặc cả bờ đất.

Ông Bùi Văn Chiến (thôn Dục, xã Yên Bình, Thạch Thất), người thường xuyên chăn trâu tại khu vực cửa xả của Viwasupco, kể lại: “Vào khoảng cuối tháng 10, tôi đi chăn thả trâu tại đây thì phát hiện phía công ty xả nước. Các lần trước, nước từ miệng cống chảy ra đều trong vắt thì lần này lại có màu đen tím rất lạ.”

“Mấy hôm đầu, chất thải còn bồi đầy lên hai bờ thành từng lớp rất dày. Lớp chất thải này rất dính, giống với dầu bôi động cơ”, ông Chiến cho biết thêm.

Theo những hộ dân sinh sống tại thôn Dục, xã Yên Bình, Thạch Thất cho biết, do người dân ở đây gần như không sử dụng nguồn nước này (chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp) và dòng suối cách khá xa khu dân cư nên mọi người không biết rõ về vụ xả nước thải trên.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm dòng suối Đồng Bãi bị ‘bức tử’ sau sự cố nhiễm dầu thải sông Đà