Thời tiết lạnh tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp ở người trẻ

Thanh Tú|15/01/2021 04:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, bệnh lý về xương khớp không chỉ phổ biến ở người cao tuổi mà ngày càng trẻ hóa. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh, cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất.

Theo PGS, TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp– Bệnh viện đa khoa Phương Đông, nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp gặp ở nhiều đối tượng trẻ là do lối sống tĩnh tại như ngồi một chỗ làm việc kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại.

Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ ăn kiêng giữ dáng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm.

“Trong giai đoạn viêm khớp có đau khớp nhiều hoặc tràn dịch khớp, nhiều bệnh nhân lại tập đi bộ. Thực ra, tập đi bộ gây tải trọng lên khớp dẫn tới tình trạng nặng hơn. Những người béo tải trọng lớn đi bộ nhiều càng làm mòn sụn khớp đi gây thoái hóa khớp sớm. Chính vì vậy khi điều trị thoái hóa khớp ở những người béo, giảm cân là chỉ định đầu tiên để điều trị”- chuyên gia ngành cơ xương khớp cho hay.

Theo PGS Nguyễn Mai Hồng, với bệnh lý cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất. Đặc biệt trong mùa lạnh, bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng do thời tiết, bệnh nhân ít vận động, thời tiết lạnh hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế vận động gây đau khớp.

Trong bệnh lý cơ xương khớp, một số bệnh lý có thể gặp là thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau cột sống thắt lưng… thoái hóa khớp hay gặp nhất. Không những ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới.

Ảnh minh họa

Triệu chứng của thoái hóa khớp

Dấu hiệu báo trước thoái hóa khớp là biểu hiện đau. Trong thoái hóa khớp, đau tăng khi vận động. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu cứng khớp (15 – 30 phút), lục cục khớp gặp rất nhiều. Với thoái hóa khớp tổn thương ở sụn khớp, dịch khớp giảm tiết, các đầu xương cọ vào nhau gây dấu hiệu lục cục khớp.

Tiếng lục cục khớp có là do lượng chất nhờn trong khớp giảm đi, sụn khớp mỏng, các đầu xương cọ vào nhau. Đây là dấu hiệu sớm.

Thoái hóa khớp khác với các bệnh lý khác thường dấu hiệu toàn thân không có gì đặc biệt. Bệnh nhân không sốt, không gày sút, đau thường âm ỉ… Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ chụp XQ, siêu âm khớp. Trong một số trường hợp có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ.

Bệnh gặp ở nhiều đối tượng trẻ là do lối sống tĩnh tại như ngồi một chỗ làm việc kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại. Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ ăn kiêng giữ dáng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm.

Thoái hóa khớp nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ dẫn tới tổn thương khớp nặng hơn, sụn khớp mỏng đi, dính khớp khiến bệnh nhân không đi lại được.

PGS Nguyễn Mai Hồng cho hay, để người trẻ có thể phòng tránh bệnh về xương khớp thì đầu tiên chế độ dinh dưỡng phải hợp lý, ăn đủ các chất như canxi, tập những bài tập phù hợp với bệnh nhân để làm chắc những cơ quanh khớp, tránh những động tác mạnh thay đổi đột ngột làm chấn thương khớp.

Ngoài ra khi có dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp như đau tăng khi vận động, dấu hiệu cứng khớp, lục cục khớp,… thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thanh Tú


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết lạnh tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp ở người trẻ