Thủ tướng Na Uy: Phát triển kinh tế gắn liền bảo vệ môi trường

Ninh Hợp (T/h)|20/10/2018 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

MOITRUONG.NET.VN – Trưa ngày 18/10, giờ địa phương (chiều 18/10, giờ Việt Nam), tại Cung điện d’Egmont, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg là diễn giả thứ 2 phát biểu sau Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á – Âu (AEBF) lần thứ 16.

>>>Phần Lan cùng Việt Nam biến rác thải thành nguồn tài nguyên

>>>UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ đạo, giải quyết bãi rác lộ thiên trên đường Đinh Công Trứ gây ô nhiễm môi trường

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg

Ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) lần thứ 12, Thủ tướng Na Uy khẳng định, thương mại sẽ giúp cho mọi người có thêm công ăn việc làm, có thêm nguồn thu nhập, do vậy, “chúng ta cần tiếp tục hợp tác với nhau để thúc đẩy thương mại”.

Nhấn mạnh Na Uy là một quốc gia biển, Thủ tướng Erna Solberg tập trung phát biểu vào vấn đề biển “vì chúng tôi đang phải xử lý những thách thức liên quan tới hợp tác cả Na Uy và châu Á. Chín trong số 10 quốc gia biển lớn nhất thế giới là thành viên của ASEM, do vậy, chúng ta là những đối tác tự nhiên của nhau”.

Thủ tướng Na Uy cảnh báo, “rất nhiều sản phẩm chúng ta mua có nhựa, túi nylon, sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường biển và trong thời gian tôi phát biểu trước các bạn ở đây có khoảng 75 tấn rác thải từ nhựa bị đổ ra biển”.

Bà bày tỏ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng các chính phủ nỗ lực để đạt được những mục tiêu về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và cũng như mục tiêu cắt giảm 1/2 phát thải khí nhà kính từ các hoạt động hàng hải vào năm 2050 với mục tiêu cuối cùng là giảm xuống 0%. “Chúng ta không thể tiếp tục kinh doanh những phương thức trước đây, do vậy ngành hàng hải cần phải đầu tư những công nghệ phát thải ít hoặc không phát thải, những công nghệ sáng tạo sẽ rất cần thiết”. Bà hy vọng sẽ có những con tàu được đóng trên cơ sở những công nghệ thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời đáp ứng được nhu cầu về hàng hải ngày càng gia tăng.

Ninh Hợp (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Na Uy: Phát triển kinh tế gắn liền bảo vệ môi trường