Thường Tín (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm việc thi công không đảm bảo môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông tại Dự án đường Phan Văn Lân –  Hưng Thịnh – Vạn Thọ

Thùy Dương – Phan Thảo|10/01/2024 21:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án đường Phan Văn Lân –  Hưng Thịnh – Vạn Thọ mới triển khai thi công được ít ngày nhưng chủ đầu tư, đơn vị giám sát và đơn vị thi công đã bộc lộ nhiều dấu hiệu không đảm bảo môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong những năm gần đây, UBND huyện Thường Tín đã dành phần lớn ngân sách để quy hoạch xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng giao thông trên địa bàn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực nói chung và huyện Thường Tín nói riêng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu đã để xảy ra nhiều bất cập, tồn tại như thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

img_20240110_204346.jpg
Dự án đường Phan Văn Lân –  Hưng Thịnh – Vạn Thọ thi công không đảm bảo môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông

Trong quá trình thi công các công trình xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các bên liên quan phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đây là yêu cầu đã được nêu rõ trong Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu đã “bỏ quên” hoặc thực hiện không đúng những yêu cầu về bảo vệ môi trường đã cam kết với cơ quan chức năng trong quá trình thi công. 

Để có góc nhìn thực tiễn, khách quan về công tác bảo vệ môi trường tại các dự án sửa chữa, cải tạo đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kĩ thuật khu dân cư, khu đô thị. Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã triển khai Chuyên đề: “Thực tiễn công tác bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng” tại huyện Thường Tín.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhận được thông tin về dự án đường Phan Văn Lân – Hưng Thịnh – Vạn Thọ tại khu Quan Sở, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín thi công gây bụi bặm, các xe chở vật liệu với trọng tải lớn ra vào san lấp đi với tốc độ cao, không có người hướng dẫn giao thông gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. 

Một người dân thường xuyên đi qua cung đường này cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua đây thấy các xe chở đất cát ra vào nhiều lắm, gây bụi bặm nhưng không có người hướng dẫn điều tiết giao thông nên mỗi khi đi qua rất lo sợ xảy ra tai nạn”. 

img_20240110_204342.jpg
Xe chở đất cát phục vụ Dự án ra, vào đã kéo theo đất cát ra đường gây bụi mù mịt

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án đường Phan Văn Lân – Hưng Thịnh – Vạn Thọ đang trong quá trình san lấp mặt bằng. Mỗi ngày, có hàng chục xe chở đất, cát ra vào dự án, mỗi khi xe lưu thông ra ngoài đường không được xịt rửa lốp khiến đất bám vào lốp kéo ra đường tạo thành những vệt dài kèm bụi bặm. Bên cạnh đó, việc phun nước dập bụi cũng như quét dọn đất cát vương vãi không được nhà thầu thực hiện thường xuyên khiến các phương tiện lưu thông qua cung đường này thường xuyên phải hứng chịu bụi.

W_img_20240110_204339.jpg
Dự án triển khai nhưng không có biển báo và người điều tiết giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra bất kỳ lúc nào

Dù đang trong giai đoạn thi công có nhiều xe trọng tải lớn ra vào nhưng nhà thầu không cử người hướng dẫn điều tiết giao thông,  không thực hiện lắp đặt các biển báo, rào chắn, cọc tiêu, dây phản quang để cảnh báo an toàn giao thông theo quy định. 

Nhằm tìm hiểu thêm về dự án trên cũng như công tác quản lý nhà nước của UBND xã Hà Hồi, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã, ông Ánh cho biết: “Dự án thi công đường Phan Văn Lân – Hưng Thịnh – Vạn Thọ nằm trên địa bàn xã, triển khai thi công đầu năm 2024 với diện tích hơn 1ha do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư. Sau khi nhận được thông tin của báo chí, UBND xã đã trao đổi, nhắc nhở chủ đầu tư và đơn vị thi công đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. Dự kiến cuối tuần này sẽ bố trí làm việc trực tiếp với chủ đầu tư và nhà thầu, sau khi làm việc xong UBND xã sẽ có thông tin trả lời Tạp chí”. 

W_img_20240110_210422.jpg
Ông Phạm Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Hà Hồi không biết đơn vị thi công là ai

Khi phóng viên hỏi thêm về đơn vị thi công dự án này là công ty nào và dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hay Giấy phép môi trường chưa…?. Ông Ánh cho biết: “Tôi không nhớ, tất cả hồ sơ về dự án chủ đầu tư lưu giữ, mời anh chị làm việc với chủ đầu tư để được cung cấp hồ sơ, thông tin”. 

Phóng viên tiếp tục hỏi về việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án có được niêm yết công khai tại UBND xã không?. ông Ánh khẳng định: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường có được công khai một thời gian, sau đó lại gửi lên cấp trên”. 

Dù phóng viên đã đặt lịch làm việc từ trước và gửi kèm những nội dung cần cung cấp cho phóng viên, tuy nhiên, trong suốt buổi làm việc những thông tin phóng viên hỏi về dự án trên gần như ông Ánh đều trả lời không biết. 

W_img_20240110_210433.jpg
Xe chở đất, cát phục vụ Dự án đã kéo theo đất ra đường, tạo thành 1 vệt dài, khiến người dân đi lại khó khăn

Một dự án đầu tư khá lớn, được coi là trọng điểm của UBND huyện Thường Tín năm 2024, với vai trò là chính quyền cơ sở, quản lý nhà nước trên địa bàn nhưng ông Ánh trả lời như vậy liệu có phải đang buông lỏng quản lý, không sát sao với công việc?. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đường Phan Văn Lân – Hưng Thịnh – Vạn Thọ do Liên danh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại vận tải Minh Hùng – Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Quang Minh Hà Nội thi công. 

Có thể thấy, dù dự án mới triển khai thi công được ít ngày nhưng chủ đầu tư, đơn vị giám sát và đơn vị thi công đã bộc lộ nhiều dấu hiệu không đảm bảo môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân. 

Trước vấn đề này, để đảm bảo dự án thi công đúng tiến độ, đúng quy định về Luật bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, kính đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín cần kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động thi công của chủ đầu tư và nhà thầu góp phần bảo vệ môi trường, an toàn cho người tham gia giao thông.  

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm việc thi công không đảm bảo môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông tại Dự án đường Phan Văn Lân –  Hưng Thịnh – Vạn Thọ