Tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn

Trúc Anh|29/07/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn và lợn sống để kiểm soát giá thịt lợn trong nước thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo nguồn cung, kiểm soát tốt chi phí từng khâu và giảm giá thịt lợn.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tái đàn, tăng đàn, đưa ra số liệu cụ thể về lượng thịt lợn dự kiến cho từng tháng, quý để chủ động có phương án cân đối cung cầu phù hợp.

Để giảm ngay áp lực cho nguồn cung thịt lợn trong nước, Bộ này được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn và lợn sống về Việt Nam. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được lợn về giết thịt ngay và nuôi lợn thịt từ các nước lân cận.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nông nghiệp cũng phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm soát công tác nhập khẩu lợn sống phòng chống nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và hành vi gian lận thương mại. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức tái đàn kết hợp với việc tăng cường tiêu độc, khử trùng, an toàn sinh học nhằm tránh dịch bệnh tái phát.

Ngoài các giải pháp tăng cung thịt heo cho thị trường, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương đảm bảo tốt khâu lưu thông, phân phối; triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.

Lực lượng quản lý thị trường chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động mua bán, vận chuyển lợn thịt và thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là tại các tỉnh giáp biên giới Lào và Campuchia.

Chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng kiểm tra, đánh giá hệ thống kiểm soát khâu trung gian, kênh phân phối, cung ứng từ lò mổ đến các đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt lợn.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương chủ động thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và cân đối cung cầu để ổn định giá thịt lợn tại địa phương trong thời gian tới.

Theo số liệu của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), đến đầu tháng 7 đã có 7 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gần 9.000 con heo sống từ Thái Lan. Cùng đó, lượng thịt heo và sản phẩm từ thịt heo nhập khẩu trong nửa đầu năm nay cũng lên tới 70.000 tấn thịt, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, giá heo hơi trong nước vẫn chưa giảm như kỳ vọng, kéo theo đó, giá thịt thành phẩm vẫn đứng im ở mức cao.

Trúc Anh

Bài liên quan
  • Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành mặt hàng thịt lợn
    Moitruong.net.vn – Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra toàn diện mặt hàng thịt lợn, từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng, các khâu trung gian gây tác động tiêu cực làm đẩy chi phí lưu thông trong giá bán tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn