Theo Tập đoàn Trí Nam, 500 xe đạp được nhập về TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 11, trong đó có 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng.
Xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường ở Quận 1, nằm gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên, điểm du lịch… để phục vụ người dân đi lại với các chặng đường ngắn. Mỗi trạm có diện tích từ 10 – 15m2, cho 10 – 20 xe đậu 2 dãy.
Xe đạp sử dụng có gắn khóa thông minh, tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, Bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng…
Các đại biểu trong buổi lễ nấn nút khai trương thí điểm xe đạp công cộng. Ảnh PLO
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm – giám đốc Sở GTVT TP – khẳng định giao thông công cộng là lĩnh vực mà TP quan tâm, phát triển sớm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, góp phần làm cho TP thêm văn minh, hiện đại.
Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Sở GTVT TP cùng Tập đoàn Trí Nam đã chuẩn bị chính sách, phương tiện với 100% vốn xã hội hóa để đưa vào 500 xe đạp ở 43 vị trí khu vực trung tâm TP.
Xe đạp công cộng ra đời thêm sự lựa chọn đi lại cho người dân, góp phần giảm người đi xe cá nhân. Về lâu dài, loại hình này tích hợp với mạng lưới xe buýt và giao thông công cộng sức chứa lớn tạo môi trường giao thông văn minh, tiện lợi với chi phí hợp lý.
TP.HCM là đô thị đầu tiên ở Việt Nam sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng
Đặc biệt, xe đạp công cộng là mô hình được quản lý bằng công nghệ, thiết bị hiện đại, được bố trí khu vực trung tâm tập trung nhiều điểm du lịch, văn hóa, lịch sử. Khi tiếp cận được với tuyến metro, buýt đường sông, buýt mui trần, xe buýt điện… hệ thống này còn phục vụ phát triển kinh tế, du lịch hiệu quả.
Ông Lâm cũng khẳng định, sau một năm thí điểm, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu mở rộng dịch vụ ở nhiều quận, khu đô thị mới và triển khai tăng số lượng xe, tổ chức phần đường dành riêng cho xe đạp để tạo sự an toàn cho người dân.
“Cảm giác ngồi trên xe đạp công cộng để đi lại sẽ khác đi xe buýt, ôtô hay xe máy. Bởi vì đây là một trải nghiệm mới, người dân có thể vừa đạp xe vừa ngắm TP xinh đẹp, thêm yêu thương TP mình đang sống”, ông Lâm chia sẻ.
Hoàng Anh