Cụ thể, hơn 6h ngày 10/5, những hình ảnh đầu tiên về tàu Kaisa chở đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 đã chính thức cập cảng Khánh Hội (quận 4). Các thuyền viên, nhân viên cảng đang làm thủ tục cập cảng, neo đậu tàu.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), từ 0h ngày 11/5 đơn vị sẽ vận chuyển đoàn tàu số 2 rời cảng Khánh Hội về Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Dự kiến, tàu về đến Depot Long Bình khoảng 3h ngày 11/5.
Hơn 6h ngày 10/5, những hình ảnh đầu tiên về tàu Kaisa chở đoàn tàu số 2 đã chính thức cập cảng Khánh Hội.
Như vậy, tính đến nay đã có 3 trong tổng số 17 đoàn tàu của metro số 1 được nhập về nước. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết việc nhập khẩu và vận chuyển 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm – vận hành.
Về quá trình hình thành đoàn tàu metro số 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết giai đoạn từ 2014 – 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP.HCM và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo người dân TP.
Dự kiến trong thời gian tới các đoàn tàu sẽ được chạy thử nghiệm.
Từ đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã nhận được nhiều góp ý để tổng hợp, hoàn thiện thiết kế nội thất, ngoại thất của đoàn tàu. Giai đoạn từ 2017 đến 2019, nhà thầu Hitachi tiến hành sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy tại Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại Nhà máy Kasado. Đồng thời, tiến hành thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng theo đúng các tiêu chuẩn của dự án.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.
Khải Hân