Sở GTVT TPHCM đang phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường TPHCM đề xuất UBND TPHCM xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy.
>>> Khánh Hòa: Dân mất tiền tỷ vì cá bớp nuôi trong lồng bè chết hàng loạt
>>> Kiên Giang: Đầu tư 95 tỷ đồng nâng cấp cảng cá Tắc Cậu
Theo đó, nếu được chấp thuận, đề án có thể thực hiện vào năm 2019. Đây là cơ sở để UBND TPHCM báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy tại TPHCM.
Ngoài ra, sẽ xây dựng, ban hành các chính sách về thuế, giá dịch vụ để phục vụ việc xã hội hóa hoạt động kiểm định, đáp ứng nhu cầu kiểm soát khí thải mô tô, xe máy trên địa bàn TPHCM…
Hiện nay, TPHCM có gần 8,5 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có gần 7,9 triệu xe máy. Lượng xe máy chiếm 95% phương tiện giao thông, chỉ tiêu thụ 56% lượng xăng nhưng lại thải ra 94% HC, 87% CO và 57% NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới đã kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ngày càng nghiêm trọng.
Vì vậy, việc đề ra các chính sách về thuế cũng như các quyết kiểm soát khí thải phương tiện từ năm 2019 sẽ là giải pháp điều tiết giao thông được thông thoáng hơn, không còn ùn tắc để giảm thời gian xe lưu thông trên đường, từ đó giảm lượng khói bụi thải vào không khí, giãn mật độ dân cư, hạn chế xe cộ vào nội ô.
Thanh Tâm (T/h)