TP HCM vẫn còn 35 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Linh Lan (T/h)|28/06/2018 04:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 35 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch, trong đó 25 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và 10 vị trí nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, qua kiểm tra, đánh giá và phân loại các vị trí sạt lở, tại thành phố còn 35 vị trí đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm, giảm 5 vị trí so với năm 2017.

Trong đó, 6 tháng đầu năm 2018 phát sinh 3 vị trí mới tại các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn; giảm 8 vị trí tại các quận 2, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Nhà Bè do đã xây dựng kè hoặc di dời dân ra khỏi khu vực sạt lở.

Sở GTVT cho biết, từ tháng 6/2017, tại TP HCM có 40 vị trí sạt lở và các nơi này đều có công trình xây bờ kè, với tổng số 38 dự án. Trong đó, ngoài 6 dự án hiện đã cơ bản hoàn thành công trình kè còn 18 dự án khác đang triển khai thi công. Những dự án còn lại cũng đang chuẩn bị thực hiện.

Theo đó, trong 38 dự án chống sạt lở thì có tới 29 dự án phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện, 3 dự án đang chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân; 16 dự án đang trình Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường; 7 dự án đang trong giai đoạn đo vẽ, lập hồ sơ đơn giá bồi thường và 3 dự án đang ở bước lập, phê duyệt đầu tư.

Dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn thành 8 công trình, trong đó Khu Quản lý đường thủy nội địa hoàn thành 7 công trình và UBND huyện Nhà Bè hoàn thành 1 công trình.

Sở GTVT TP HCM cho biết, do công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời dân còn chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án. Do đó, Sở kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện nhanh việc di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm tại các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa bão sắp đến.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng và cam kết thời gian bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án xây dựng kè phòng chống sạt lở.

Linh Lan (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM vẫn còn 35 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm