TP Hồ Chí Minh: Dự kiến mở cửa trở lại như thế nào từ 1/10?

Minh Anh|27/09/2021 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ có Chỉ thị mới liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, áp dụng từ 0 giờ ngày 1/10.

Theo đó, từ 0h ngày 1/10, TP.HCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, thành phố dự kiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổ chức ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo…) tập trung tối đa 10 người; 50 người nếu 100% người tham gia tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi Covid-19.

Một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP Hồ Chí Minh đã mở cửa trở lại và bán hàng mang về

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có Thẻ xanh Covid-19 được tham gia các hoạt động với điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch của ngành y tế và các bộ tiêu chí đánh giá an toàn trên các lĩnh vực.

Cụ thể, 7 nhóm sản xuất, kinh doanh được hoạt động:

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên Phần mềm Quang Trung và trên địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.

Trong đó, TP yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 7 ngày/lần với ít nhất 20% người lao động có nguy cơ cao và toàn bộ người cung cấp dịch vụ; xét nghiệm i 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở…

Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y.

Công trình giao thông, xây dựng; hoạt động kinh doanh thương mại.

Tổ chức địa điểm hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật

Sự kiện, thi đấu thể dục, thể thao quy mô tối đa 30% công suất và 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19…

Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được hoạt động tối đa 50 người.

Tổ chức đám cưới tối đa 50 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương; tổ chức đám tang tối đa 20 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

Đối với hoạt động giáo dục, thành phố tiếp tục dạy học trực tuyến. Các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vaccine, có thể dạy – học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Ngoài ra, TP.HCM dự kiến tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm cao như: quán bar, massage, dịch vụ làm đẹp, karaoke, rạp chiếu phim, vũ trường, trò chơi điện tử, dịch vụ ăn uống tại chỗ; tạm dừng bán hàng rong, vé số dạo, hát rong.

Người dân được yêu cầu thực hiện 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc.

Hai nhóm đủ điều kiện lưu thông gồm: F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày).

Người dân quét mã QR hoặc xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, phương tiện công cộng, công ty, nhà máy…).

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh khi có yêu cầu của cơ quan y tế hoặc khi có triệu chứng (ho, sốt, khó thở…). Khi người dân có triệu chứng (ho, sốt, khó thở…) hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngay với số điện thoại đường dây nóng của Tổ phản ứng nhanh COVID-19 tại địa phương hoặc tổng đài cấp cứu 115.

Trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, liên hệ các tổ an sinh xã hội của địa phương, Tổng đài 1022 hoặc đăng ký trên ứng dụng An sinh của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

Minh Anh 

Bài liên quan
  • TP. HCM: Kiến nghị cho phép mở lại hoạt động tập luyện thể dục thể thao
    Moitruong.net.vn – Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Y tế đề xuất 9 bộ tiêu chí để đánh giá hoạt động trong lĩnh vực thể thao và văn hóa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đồng thời kiến nghị cho phép sớm mở lại hoạt động tập luyện thể dục thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Dự kiến mở cửa trở lại như thế nào từ 1/10?