Trang trọng Lễ kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị

Anh Thư|27/09/2023 11:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 26/9, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ban, ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị.

Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Trị.

27-cba3.png
Các tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm

Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam là dịp để cán bộ, nhân dân ôn lại và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch Fidel Castro, Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Nhân dân Cuba, người bạn lớn của Nhân dân Việt Nam. Lễ kỷ niệm cũng là dịp tôn vinh và tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết thủy chung, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân 2 nước Việt Nam - Cuba.

Đọc diễn văn lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng ôn lại chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro 50 năm trước. Vào những ngày tháng 9/1973, Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị khi vùng đất này vẫn còn vương mùi thuốc súng và đầy rẫy đạn bom. Chủ tịch Fidel Castro là vị lãnh đạo nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm Việt Nam bất chấp mọi hiểm nguy rình rập với mong muốn được tận mắt chứng kiến cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam.

Trong những thời khắc lịch sử đó, lãnh tụ Cuba đã đến thăm nhiều nơi, đi bộ từ cầu Đông Hà ngược lên phía Tây để thị sát những lô cốt, vũ khí của địch bỏ lại và chứng kiến nỗ lực của quân và dân Quảng Trị xây dựng lại quê hương sau chiến tranh.

Chủ tịch Fidel cũng đến thăm Cao điểm 241 ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ và Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ. Tại cao điểm 241, lãnh tụ Fidel Castro đã phất cao lá cờ truyền thống của Sư đoàn 304 và diễn thuyết hơn nửa giờ đồng hồ. Ông đã được các cán bộ, chiến sỹ trao tặng lá cờ Bách chiến Bách thắng lấp lánh Huân chương của đoàn quân Khe Sanh, Quân giải phóng Trị Thiên-Huế.

Đi qua những vùng quê, nhìn những cánh đồng, đoạn đường, cầu cống và làng mạc bị bom cày, đạn xới, Chủ tịch Fidel Castro trầm tư, đồng cảm và chia sẻ với những hy sinh mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam. Ông quyết định giúp Việt Nam xây dựng bệnh viện tại Đồng Hới - Quảng Bình để chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ xây dựng một số công trình kinh tế- hạ tầng kỹ thuật quan trọng khác.

27-cba2.png
Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez nhấn mạnh, khi nói đến mối quan hệ anh em mẫu mực giữa Cuba và Việt Nam, một hình ảnh khiến cho điều đó trở thành bất tử: Fidel vui mừng phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Cao điểm 241, cách địch chỉ vài km.

Và câu nói bất hủ: “Vì Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” là biểu tượng đích thực của mối quan hệ chặt chẽ, đoàn kết của chúng ta. Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao; nước đầu tiên trên thế giới thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam cách đây sáu mươi năm.

Ông Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba khẳng định: “Bầu không khí anh em được tạo dựng từ thuở mới bắt đầu gắn bó đã quyết định tính chất bất diệt của tình bạn chúng ta. Trong quan hệ song phương, di sản của Chủ tịch Fidel và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đặc biệt như Bác Hồ đã nói; Bản sắc đạo đức tương tự cũng bắt nguồn từ hai dân tộc cũng có bản sắc đạo đức tương tự, mặc dù Cuba và Việt Nam nằm ở hai bán cầu. Chúng ta sẽ gìn giữ cho các thế hệ hiện tại và tương lai những truyền thống đoàn kết và tình anh em chúng ta”.

Trong suốt quãng đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã có gần 100 bài diễn văn đề cập đến Việt Nam, có 3 chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam. Trong đó, chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro đến Quảng Trị cách đây vừa tròn 50 năm đã trở thành sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức sâu sắc, là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ, kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba; mối quan hệ vượt qua các giới hạn thông thường, được tôi luyện, thử thách qua thăng trầm lịch sử và những thời khắc khó khăn nhất của mỗi nước.

27-cba-1.png
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại lễ kỷ niệm

Từ đó đến nay, Cuba luôn đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam, là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và chấp thuận Phái đoàn đại diện thường trú của Mặt trận, cử Đại sứ bên cạnh Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc Giải phóng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, chúng ta vừa kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam. Lịch sử quan hệ Việt Nam - Cuba sẽ luôn bền vững, chúng ta và các thế hệ tương lai sẽ viết tiếp trang sử mới, xứng đáng với tình cảm, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro.

"Với tinh thần "Đoàn kết với Cuba là mệnh lệnh trong trái tim mỗi người Việt Nam", chúng ta tiếp tục cùng nhau xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức nhân dân; duy trì phát triển và nâng cao hiệu quả những cơ chế hợp tác", Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Về phía Đoàn đại biểu cấp cao Cuba, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez cũng khẳng định, trong quan hệ song phương giữa Việt Nam - Cuba, di sản của Chủ tịch Fidel và Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất đặc biệt. Mối quan hệ giữa 2 nước là mẫu mực và trở thành một biểu tượng của thời đại.

"Sự trao đổi thường xuyên và hợp tác truyền thống giữa 2 Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước, dựa trên sự tin cậy chính trị, thẳng thắn và ở cấp cao, nhằm tận dụng tốt hơn kinh nghiệm của mỗi bên trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa", Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez phát biểu.

Trước đó, ông Esteban Lazo Hernandez đã đến dâng hoa tượng đài Fidel Castro, thăm Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; thăm Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trọng Lễ kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị