Triển khai diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”

Trương Anh Sáng|29/04/2018 07:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Diễn đàn nhằm giáo dục ý thức đạo đức, lối sống văn hóa, ngăn chặn nạn bạo lực học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho học sinh góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh trong nhà trường và tham gia tích cực vào hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, diễn đàn được tổ chức với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia; tạo môi trường, không khí để học sinh chủ động chia sẻ, trao đổi những vấn đề liên quan về phòng, chống bạo lực học đường. Đồng thời định hướng cho học sinh những chuẩn mực về ý thức, hành vi trong xây dựng tình bạn đẹp cũng như các mối quan hệ khác trong Nhà trường. Chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống.

Không chỉ vậy, diễn đàn còn là nơi để học sinh chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, hành động đẹp trong học đường, chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra. Ngoài ra, các em còn được trau dồi kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường. Tuyên dương những tấm gương có thói quen tốt, hành động đẹp, tích cực trong việc tham gia giải quyết, phòng, chống bạo lực học đường.

 Để diễn đàn mang lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị trường học cần lựa chọn và tổ chức cuộc thi sáng tác video clip về tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường, thi vẽ tranh cổ động về tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường, thi diễn kịch truyền thông về tình bạn đẹp, ngăn chặn bạo lực học đường. Tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, chia sẻ với khách mời của chương trình về kiến thức, kỹ năng, giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Khách mời là chuyên gia tư vấn tâm lý, thầy cô giáo, văn nghệ sỹ, người nổi tiếng, những tấm gương học sinh tiêu biểu, những người có kỹ năng, phương pháp trao đổi thu hút, gần gũi với lứa tuổi học sinh để tăng hiệu quả trong việc đưa thông tin, thông điệp đến với học sinh.

Ngoài ra, cần tổ chức các hình thức tương tác các vở kịch, tiểu phẩm tương tác; thi kiến thức, hỏi đáp… cung cấp kiến thức, thông tin, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường. Tổng kết, trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải trong các cuộc thi hưởng ứng diễn đàn.

Ngoài học sinh tại trường, Ban giám hiệu, đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội; huyện đoàn, xã đoàn cần khuyến khích mời các trường bạn tham dự để chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực học đường. Hàng năm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chức diễn đàn, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; giới thiệu các mô hình hoạt động tiêu biểu của Đoàn các cấp, của các đơn vị trường học trong quá trình tổ chức diễn đàn.

Trương Anh Sáng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”