Trước khi về nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ kiều bào tại Lào

Hạ Vy|11/04/2023 16:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch nước cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn đề nghị phía bạn có những hỗ trợ cho bà con kiều bào về quốc tịch, hộ tịch, địa vị pháp lý, đảm bảo an ninh, an toàn và hỗ trợ bà con trong làm ăn, học tập và sinh sống.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Lào, sáng 11/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện 100.000 người Việt Nam tại Lào.

11-ctn.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, hiện có khoảng 100.000 kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Lào; trong đó có gần 40.000 kiều bào sinh sống và làm việc tại Thủ đô Vientiane. Thời gian qua, Đại sứ quán luôn quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Lào, giúp kiều bào yên tâm làm ăn sinh sống, có đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Lào.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, bà con kiều bào bày tỏ vui mừng được Chủ tịch nước tới thăm, động viên và cho biết, trong lòng bà con kiều bào, tình yêu nước luôn ở trong tim, luôn hướng về quê hương đất nước. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng khi trong nước bị rủi ro thiên tai, bão lũ, bà con rất nhiệt tình ủng hộ, quyên góp. Bà con bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước đã giúp đỡ bà con kiều bào tại Lào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhất là về thuốc và khẩu trang y tế.

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại Lào kiến nghị Nhà nước có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tại Lào, nhất là về vốn để các doanh nghiệp có điều kiện nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng quy mô đầu tư, đóng góp nhiều hơn nữa vào thành tựu hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Lào.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng gặp gỡ đại diện kiều bào ta tại Lào và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới bà con nhân dịp Tết Bunpimay của Lào. Chủ tịch nước nhấn mạnh lại ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến kiều bào ta tại nước ngoài, coi đây là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó có cộng đồng người Việt ở Lào; đồng thời mong muốn bà con làm ăn, sinh sống tuân thủ pháp luật sở tại, hòa nhập tốt với địa bàn, luôn hướng về quê hương, đất nước, đồng thời là cầu nối vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao tấm lòng yêu nước và những đóng góp quan trọng của kiều bào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ hai nước.

Bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của bà con kiều bào ta tại nước ngoài, Chủ tịch nước cho biết, trong các chuyến thăm và tiếp xúc với lãnh đạo nước ngoài, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn đề nghị phía bạn có những hỗ trợ cho bà con kiều bào ta về quốc tịch, hộ tịch, địa vị pháp lý, đảm bảo an ninh, an toàn và hỗ trợ bà con trong làm ăn, học tập và sinh sống. Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước cũng đã tiếp tục đặt ra vấn đề này với các lãnh đạo cao nhất của Lào.

Đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào, dù còn khó khăn nhưng cũng đã nỗ lực đạt kết quả tích cực, Chủ tịch nước khẳng định, nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tuân thủ tốt pháp luật sở tại, đóng góp vào sự phát triển của Lào và vun đắp cho mối quan hệ đặt biệt hai nước.

Về một số nguyện vọng, đề xuất của bà con và cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch nước chia sẻ, ghi nhận các ý kiến và đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong chuyến thăm Lào. Chiều 11/4, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Bài liên quan
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
    Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi về nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ kiều bào tại Lào