Ung thư dạ dày và những dấu hiệu cảnh báo

T.Tâm (TH)|05/07/2017 09:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát hiện sớm ung thư dạ dày sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn

(Moitruong.net.vn) – Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến hàng đầu tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả; chỉ cần nội soi hớt niêm mạc dạ dày là có thể chữa khỏi bệnh (sống sót sau 5 năm).

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 111 người trưởng thành thì có 1 người sẽ bị ung thư dạ dày và căn bệnh này phổ biến hơn ở nam giới.

Tiến sĩ Sarpel – bác sĩ chuyên về phẫu thuật ung thư tại Mỹ cho biết: Nguy cơ mắc bệnh sẽ càng tăng khi bạn có tuổi. Ung thư dạ dày thường không phải là bệnh di truyền. Ung thư dạ dày phần lớn là do thói quen và chế độ ăn uống hoặc do đột biến ADN ngẫu nhiên.

Tại Việt Nam, tỷ lệ phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày rất hiếm. Ví dụ, “tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), một năm chỉ có khoảng 30 ca được chẩn đoán ở giai đoạn sớm trong số hàng nghìn ca bệnh. Lý do là người dân chưa có thói quen khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh”, tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết.

Tại Nhật, ung thư dạ dày cũng là loại phổ biến nhất nhưng tỷ lệ chữa khỏi trên 80% nhờ chiến dịch sàng lọc sớm cho người dân trên 40 tuổi.

Để chẩn đoán giai đoạn sớm, theo Tiến sĩ Sarpel cần lưu ý đến những dấu hiệu cảnh báo sau:

Chướng bụng, tiêu chảy và táo bón: Khối u ung thư phát triển trong dạ dày có thể làm cho bạn cảm thấy chướng bụng hoặc gây rối loạn tiêu hóa, xáo trộn nhu động ruột gây tiêu chảy, táo bón. Mặc dù nó có thể là biểu hiện của bệnh khác, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng với ung thư dạ dày.

Nôn mửa hoặc đi ngoài dính máu: Dấu hiệu này có thể là triệu chứng của viêm đại tràng, viêm ruột nhưng nếu nó là triệu chứng của ung thư dạ dày, máu trong phân của bạn sẽ có màu đỏ hoặc đen và đó là kết quả của quá trình các enzyme hoạt động. Ngoài ra, khi nôn mửa, bạn sẽ thấy chúng có cấu trúc giống bã cà phê và lẫn máu đỏ tươi, đó là do thức ăn đã được tiêu hóa 1 phần.

Ợ nóng: Theo các nguồn tin từ Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas, chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng khó chịu ở ruột có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày.

Sự thèm ăn bộc phát: Bạn cảm thấy đói và thèm ăn nhiều thứ, nhưng khi vừa ăn, bạn đã có cảm giác no và chán đồ ăn một cách nhanh chóng. Tiến sĩ Sarpel gọi đây là “sự trầm cảm sớm” và cho biết nó là một triệu chứng cảnh báo ung thư dạ dày.

Tổn thương bên trong gây đau không thường xuyên: Dấu hiệu của đau liên quan đến ung thư dạ dày là nó liên tục và “râm ran”. Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra liên tiếp mà nó có thể xuất hiện trở lại trong 2 tuần sau đó. Ngoài ra, đau do ung thư dạ dày là triệu chứng đau xảy ra ở khoảng giữa bụng.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nhiều căn bệnh bao gồm tiểu đường tuýp 1, bệnh Addison (suy tuyến thượng thận), bệnh Crohn (viêm ruột) có thể dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân. Và ung thư dạ dày cũng là một những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vì thế, để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, các bác sĩ khuyến cáo quan trọng nhất là người dân cần hình thành thói quen khám khỏe định kỳ từ ngoài 40 tuổi trở ra, trong đó có tầm soát ung thư. Những người tiền sử gia đình có người bị ung thư, đa polyp đại tràng, viêm gan B… nên khám sàng lọc sớm hơn. Với ung thư dạ dày, nên định kỳ nội soi dạ dày mỗi năm 1 – 2 lần, nếu kết quả bình thường thì có thể cách 2 năm làm.

T.Tâm (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư dạ dày và những dấu hiệu cảnh báo