Kinh tế xanh

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Ts Đoàn Duy Khương 14:34 08/04/2025

Là tổ chức xúc tiến phát triển doanh nghiệp và thương mại quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thực hiện tốt chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua.

Theo đó, tính đến đầu năm 2025, cả nước có trên 900 nghìn doanh nghiệp, tỷ trọng của khu vực này chiếm 50% GDP. Về quy mô, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97,5% và doanh nghiệp lớn chỉ khoảng 2,5%. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp xấp xỉ 50% GDP. Trong đó, DN đăng ký chính thức đóng góp hơn 10% GDP, khu vực hộ kinh doanh cá thể, cá nhân kinh doanh khác chiếm khoảng 40% GDP.

can-co-che-manh-me-cho-vuon-uom-ky-lan-trong-ky-nguyen-moi-20250329124640.jpg
Kinh tế tư nhân đang phấn đấu trở thành lực lượng chủ lực, đi đầu trong ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Là tổ chức xúc tiến phát triển doanh nghiệp và thương mại quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thực hiện tốt chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc đã kết nạp được gần 13 nghìn hội viên và hơn 200 nghìn doanh nghiệp hội viên liên kết.

Tuy nhiên trong bối cảnh kỷ nguyên mới, có ba xu hướng cơ bản, chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần chú ý và có sự đầu tư cần thiết để phát triển.

1. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên chuyển mình thông qua chiến lược tinh giản bộ máy hành chính từ TW đến địa phương, phát triển nội lực và đổi mới công nghệ… trong quá trình HNKTQT sâu rộng và hoàn thiện cơ chế thị trường nhằm nâng cao năng suất lao động và mức sống người dân cũng như vị thế cạnh tranh của đất nước trên trường quốc tế.

2. Kinh tế tư nhân đang phấn đấu trở thành lực lượng chủ lực, đi đầu trong ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, nhằm đạt mục tiêu đóng góp khoảng 70% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp trên tổng dân số còn thấp so với khu vực và quốc tế. Cứ 1.000 người dân mới có 1 doanh nghiệp. Hơn nữa, trong bối cảnh thay đổi, VCCI cũng đứng trước các thách thức liên quan đến hệ thống và chất lượng tham gia của hội viên…

3. Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang chiếm ưu thế trên thế giới. Nền kinh tế lớn nhất vừa thông báo danh sách thế quan đối ứng với các nền kinh tế còn lại trên thế giới. Trong đó, mức thuế đối ứng đối với Việt Nam lên đến 46% đã đặt Việt Nam Việt Nam trước thách thức phải thay đổi chiến lược HNKTQT khi tổng kim ngạch thương mại với Hoa Kỳ đạt hơn 132 tỷ USD năm 2024. Trong đó, thặng dư thương mại lớn ước tính gần 110 tỷ USD cần được phân tích kỹ hơn về cơ cấu hiệu quả thực tế, sự thay đổi của chuỗi cung ứng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…

Ngoài ra, trên thể giới đang nổi lên xu hướng cạnh tranh mới về năng suất lao động dựa trên công nghệ tiên tiến trong đó công nghệ AI có thể giúp tất cả các lĩnh vực kinh tế phát triển nhảy vọt.

Theo các chuyên gia kinh tế, với các xu hướng trên, cần có 3 giải pháp quyết liệt để có thể nắm bắt được cơ hội cũng như vượt qua các thách thức.

1. Trong kinh tế thị trường, hiệu quả phụ thuộc nhiều vào kỹ năng đàm phán. Với thị trường Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số 1, trước mắt cần có các cuộc đàm phán của lãnh đạo cao nhất ở cả 2 cấp độ chính phủ và doanh nghiệp để ứng phó với mức thuế quan đối ứng của đối tác. Về dài hạn cần nghiên cứu đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và là nước có dân số lớn thứ ba trên thế giới, chiếm trên 25% GDP toàn cầu, 11% thương mại toàn cầu, 35% tổng vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu. Bên cạnh đó, VCCI cũng cần nghiên cứu phát triển hệ thống Vietcham tại thị trường này để hỗ trợ cho các cuộc đàm phán thương mại và đảm bảo vị thế của một tổ chức xúc tiến thương mại quốc gia.

2. Tuyên bố ngày “giải phóng” (liberty day) 02/04/2025 của chính phủ Hoa Kỳ chắc chắn sẽ dẫn đến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong cấu trúc thương mại thế giới, đặc biệt là chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính vì vậy, với vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng ở biển Đông, Việt Nam cần có sự điều chỉnh chiến lược xuất khẩu trong kỷ nguyên mới. Hơn nữa, cần có chiến lược phát triển hơn nữa nội lực nền kinh tế và thị trường nội địa cũng như hoàn thiện kinh tế thị trường theo hướng công bằng và minh bạch.

3. VCCI luôn tiên phong trong việc đại diện cho doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Trong thời đại công nghệ AI, cần tập trung phát triển theo 3 hướng:

3.1 Nâng cao chất lượng hoạt động của VCCI: các công cụ Google Trends, SEMrush và SimilarWeb có thể giúp VCCI hiểu biết về xu hướng phát triển ngành nghề, doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh để xây dựng được chiến lược phát triển hiệu quả. Ngoài ra, sử dụng AI để thu thập thông tin từ các trang web và phương tiện truyền thông xã hội giúp VCCI xây dựng các khuyến nghị mang tính chiến lược cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp .

3.2 Sử dụng AI để nâng cao chất lượng công tác hội viên trong việc thu hút doanh nghiệp hiệu quả ngay từ thời điểm họ tham gia thông qua quy trình hướng dẫn và hỗ trợ hội viên với AI chatbot.

3.3 Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp: Tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu và trí tuệ kinh doanh do AI cung cấp để khám phá các xu hướng thị trường và mô hình đang phát triển trong nền kinh tế. Các nền tảng kết nối thông minh có thể tạo điều kiện cho các quan hệ đối tác và sự hợp tác kinh doanh. Các giải pháp như Glue Up Speed ​​Networking cho phép các tạo hồ sơ doanh nghiệp chi tiết, liệt kê các mục tiêu, thách thức và mục tiêu hợp tác cụ thể. Ngoài ra, công nghệ AI và máy học có thể tối ưu hóa nhiều khía cạnh của việc lập kế hoạch và tổ chức các sự kiện thành công.

Thực hiện tốt các giải pháp trên, chính phủ, VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ xây dựng được chiến lược cộng hưởng các nguồn lực nhằm hướng tới hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm phát triển KTXH 2021-2025 và góp phần vào thành công của Đại hội Đảng lần thứ 14.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.