Việt Nam – Đức thảo luận về Sáng kiến khí hậu (IKI)

15/11/2017 23:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

COP 23: Các nội dung thảo luận trong khuôn khổ SBSTA 47

(Moitruong.net.vn) – Trong khuôn khổ COP23, dưới sự chủ trì của Bộ TNMT, Đoàn công tác Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với đại diện các Bộ của Cộng hoà liên bang Đức.

>

>>>Hội nghị COP 23: Tăng kỳ vọng nâng mức cam kết giảm phát thải


Đại diện Việt Nam trao đổi với các cơ quan của Đức

Thay mặt đoàn Việt Nam, ông Phạm Văn Tấn đã tóm tắt với phía Đức về những nỗ lực của VN trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Thảo thuận Paris về BĐKH; rà soát cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) và xây dựng thể chế để thực hiện các yêu cầu do Thoả thuận Paris quy định. Ông Tấn cản ơn Chính phủ Đức, thông qua GIZ đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng Dự kiến Đóng góp quốc gia tự quyết định (INDC), Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris, rà soát cập nhật NDC và các chương trình dự án khác. Các hoạt động của Đức tại VN được đánh giá là rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cấp bách và lâu dài của VN cả về thích ứng và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Ông Chu Văn Chuông, thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề xuất nhu cầu hỗ trợ cho trồng, bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng và ứng phó với BĐKH trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ông Chuông, nhấn mạnh Lâm nghiệp là lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho giảm phát thải, theo đó diện tích rừng tới năm 2030 chiếm 45%. Lĩnh vực thứ 2 đóng góp cho NDC là trồng trọt, đặc biệt là trồng lúa, giảm phát thải CH4.

Đại diện Bộ Công Thương, ông Nguyễn Văn Lượng cho biết về nhu cầu và mong muốn hợp tác với Đức trong phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng góp phần giảm nhẹ phát thải KNK, đóng góp cho thực hiện mục tiêu NDC của Việt Nam. Ông cho rằng, năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng là hai lĩnh vực chủ chốt để đạt được NDC của Việt Nam.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết IKI đã có vòng xét duyệt dự án đầu tiên, hỗ trợ 02 dự án, thứ nhất là dự án VNSIPA do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thể chế thực hiện Thoả thuận Paris về BĐKH; thứ hai là dự án năng lượng sinh học do Bộ Công Thương chủ trì. Bộ KHĐT thực hiện các nhiệm vụ lồng ghép vào Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị đề xuất hỗ trợ khi Đức yêu cầu gửi đề xuất.

Bà Nguyễn Thu Hằng, đại diện cho Bộ Giao thông vận tải cho biết: Trong NDC của Việt Nam nội dung giao thông liên quan tới cả 02 hợp phần thích ứng và giảm nhẹ khí nhà kính. Gần đây Bộ Giao thông vận tải nhận được đề xuất dự án hỗ trợ chuyển đổi phát thải Cácbon thấp và tăng cường sức chống chịu với BĐKH từ UNEP DTU cho khu vực Châu Á sử dụng nguồn vốn từ Đức. Bộ Giao thông đã nghiên cứu đề xuất này và mong muốn được tham gia dự án vì hoạt động dự án phù hợp với ưu tiên của Bộ Giao thông vận tải. Bộ Giao thông vận tải mong rằng khi UNEP DTU trình dự án lên IKI, IKI sẽ sớm phê duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các bước tiếp theo.

Đại diện Bộ Xây dựng, bà Lưu Linh Hương mong muốn hỗ trợ IKI về toà nhà xanh, quy hoạch. Đối với nội dung thích ứng, mong muốn nhận được hỗ trợ của IKI về các hoạt động quản lý vật liệu toà nhà, quản lý rác thải.

Các cơ quan của Đức cho biết các yêu cầu về tài trợ dự án ứng phó với BĐKH

Thay mặt phía Đức, ông Norbert Gorißen, Giám đốc Chương trình IKI đã ghi nhận các đề xuất của Việt Nam; đồng thời nêu bật hỗ trợ của Đức trong các lĩnh vực thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ phát thải KNK thông qua các chương trình cụ thể.

Ông đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu, tiếp cận và sử dụng tốt các kênh hỗ trợ này. Đồng thời, ông cũng nêu bật ưu tiên của Đức hiện nay là hỗ trợ các dự án lớn, có tính liên ngành, liên lĩnh vực; tránh các dự án nhỏ, lẻ. Phía Đức mong muốn chính phủ Việt Nam nắm rõ ưu tiên này để phối hợp, xây dựng các dự án cho phù hợp. Đại diện phía Đức cũng bổ sung chi tiết tiêu chí, lĩnh vực ưu tiên để phía Việt Nam lựa chọn đề xuất cho phù hợp.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề phát triển năng lượng tái tạo tại mỗi nước. Trong đó phía Đức nêu chính sách của Chính phủ mới đang chịu nhiều sức ép trong việc phát triển năng lượng tái tạo.

Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam chia sẻ chính sách phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam. Theo đó để tăng 1%GDP, cần đến tăng 1,5% trong năng lượng. Mặc dù chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, nhưng để đáp ứng tốc độ tăng trưởng năng lượng, trong điều kiện không phát triển điện hạt nhân và thuỷ điện đã phát triển tới hạn, thì sử dụng điện than vẫn là giải pháp.

Giáo sư Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho UBQG về BĐKH (VPCC) đã nêu câu hỏi về giới hạn cần phải có của năng lượng tái tạo đối với mỗi Bên, đồng thời đề nghị phía Đức giúp Việt Nam xác định giới hạn này để Chính phủ có chính sách phù hợp trong cân bằng năng lượng tái tạo và năng lượng truyền thống.

Thay mặt đoàn công tác, ông Phạm Văn Tấn đã cảm ơn sự quan tâm của phía Đức và coi việc Đức tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam là động lực lớn để Vệt Nam thực hiện NDC, Thoả thuận Paris về BĐKH.

Hai bên đánh giá buổi gặp mặt là hết sức bổ ích, trao đổi thẳng thắn và cới mở đồng thời giao trách nhiệm cho mỗi bên để thực hiện các hoạt động cụ thể tiếp theo. Phía Đức giao đầu mối là Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Cố vấn trưởng của GIZ sẽ làm việc tiếp về đề xuất của Việt Nam.

Theo Monre


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Đức thảo luận về Sáng kiến khí hậu (IKI)