Việt Nam – Thụy Sỹ: Tăng cường hợp tác phát triển bền vững trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Theo Monre|03/04/2018 23:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chiều ngày 3/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với bà Doris Leuthard – Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông Thụy Sĩ về các vấn đề tăng cường hợp tác phát triển bền vững trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa Việt Nam và Thụy Sĩ.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với bà Doris Leuthard – Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông Thụy Sĩ

Tại buổi làm việc, bà Doris Leuthard, Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông Thụy Sĩ đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành thời gian tiếp đoàn. Được biết Bộ trưởng Trần Hồng Hà chuẩn bị tham dự Hội nghị Bộ trưởng chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Ủy hội sông Mê Công quốc tế, bà Doris Leuthard chia sẻ, nước là nguồn tài nguyên quan trọng cho nên cả Thụy Sĩ và Việt Nam đều ý thức được tầm quan trọng của nước trong sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế.

Vì vậy, vấn đề tài nguyên nước cũng như thực trạng hiện nay ở lưu vực sông Mê Kông tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm cũng như các tác động của biến đổi khí hậu tại lưu vực sông đang được bà cũng như đoàn công tác của Thụy Sĩ rất quan tâm. Phía Thụy Sĩ sẽ luôn luôn ủng hộ và hỗ trợ để Việt Nam hoàn thành các mục tiêu đặt ra tại đây.

Đối với vấn đề đa dạng sinh học, được biết Việt Nam là một trong những quốc gia rất đa dạng và phong phú về nguồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học. Thụy Sĩ hiện nay đang tài trợ chính cho dự án Biofin và là thành viên của Ban chỉ đạo toàn cầu. Dự án Biofin do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) toàn cầu đề xuất và UNDP Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai hiệu quả dự án này tại Việt Nam. Bà Doris Leuthard đề nghị Việt Nam có thể đóng góp thêm ý tưởng để phát triển và hoàn thành sớm dự án này.

Bên cạnh đó, Bà Doris Leuthard cho biết, hiện nay Việt Nam song song với việc phát triển kinh tế thì Chính phủ Việt Nam đã nhận ra vấn đề quan trọng hơn đó là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Đối với các hoạt động công nghiệp, các dự án cần phải hướng tới các hoạt động sản xuất gắn với vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý để tránh làm tổn thương đến tự nhiên.

Toàn cảnh buổi tiếp

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự đóng góp và hỗ trợ của Thụy Sĩ đối với công cuộc phát triển đất nước của Việt Nam, Bộ trưởng của hoan nghênh những ý kiến của bà Doris Leuthard đối với những sự hợp tác của các đối tác Thụy Sĩ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các lĩnh vực: Quản lý rác thải và chất hóa học; quản lý và các sáng kiến minh bạch trong ngành công nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản; đa dạng sinh học; thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và Hiệp định Paris và đặc biệt là sự hỗ trợ trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Việt Nam hiện nay vấn đề tài nguyên nước nói chung và sông Mê Kông nói riêng đang gặp những bất lợi khai thác thuỷ điện ở các nước thượng nguồn không theo quy hoạch và gây ảnh hưởng lớn tới những nước hạ nguồn. Bên cạnh đó là vấn đề biến đổi khí hậu mà trong đó tác động lớn nhất và trọng tâm lớn nhất là tác động vào nguồn tài nguyên nước tại Việt Nam.

Do vậy, là quốc gia nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của sông Mê Kông, Bộ trưởng mong muốn có sự tham gia nhiều tổ chức quốc tế tạo ra nhiều mối quan hệ cả song phương lẫn đa phương cùng với Ủy hội sông Mê Kông quốc tế (MRC) để có sự hợp tác toàn diện, đánh giá lại và đưa ra những giải pháp để khai thác được bền vững tài nguyên nước, đồng thời bảo vệ được những giá trị sinh thái của sông Mê Kông.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chia sẻ, sông Mê Kông bắt nguồn từ Tây Tạng, chảy qua Trung Quốc, Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam tuy nhiên chưa có sự thống nhất đồng bộ giữa các bên có chung quyền lợi để cùng nhau phát triển bền vững.

Đối với lĩnh vực đa dạng sinh học, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ hiện nay Việt Nam cũng có rất nhiều khu bảo tồn, bảo vệ thiên nhiên, động vật tự nhiên nhưng nhưng thực tế hiện nay các loài sinh thái đang dần thu hẹp và mất đi, các cảnh quan tự nhiên ngày bị tàn phá và ô nhiễm trước sức ép tăng trưởng về dân số, kinh tế… Vấn đề này sẽ ngày càng cấp bách nếu không có những chính sách phát triển bền vững, những nhận thức, suy nghĩ, hành động gắn liền với việc bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Với mục tiêu vừa có thể khai thác được lợi ích kinh tế, chăm lo được cho đời sống người dân, vừa bảo tồn, bảo vệ được những vấn đề cấp bách về tài nguyên thiên nhiên môi trường Bộ trưởng hy vọng dự án Biofin do UNDP toàn cầu đề xuất sẽ giúp Việt Nam tháo gỡ được những khó khăn hiện nay.

Bộ trưởng cũng mong muốn nhiều các doanh nghiệp Thụy Sĩ với tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm quản lý, công nghệ tiên tiến cũng như ý thức cao trong việc phát triển bền vững, phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm phát triển, bảo vệ môi trường sẽ đầu tư vào Việt Nam và phát triển cùng Việt Nam, vừa phát huy được mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vừa giúp Việt Nam vừa tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị thông qua bà Doris Leuthard, Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông, Thụy Sĩ sẽ đầu tư các dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch thích ứng quốc gia, thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Đồng thời giúp Việt Nam tăng cường năng lực tham gia quản lý hiệu quả rác thải biển, ô nhiễm biển; hợp tác về đào tạo, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; cũng như hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện hiệu quả các Công ước quốc tế, để tham gia sâu vào các cơ chế hợp tác đa phương trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo Monre

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Thụy Sỹ: Tăng cường hợp tác phát triển bền vững trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường