Việt Nam vẫn phải phát triển nhiệt điện than để đảm bảo năng lượng

PV tổng hợp|13/05/2017 08:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 tại tỉnh Trà Vinh

(Moitruong.net.vn) – Đó là quan điểm của TS Trần Trọng Quyết, phó chủ tịch Hội Điện lực TP.HCM tại hội thảo chuyên đề “Tổn thất điện năng và nhiệt điện than”, do Tổng công ty Điện lực miền Nam vừa tổ chức.

Theo TS Quyết, Quốc hội đã có quyết định tạm dừng xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Trong khi đó, nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời và các dạng năng lượng tái tạo khác phát triển rất chậm và chiếm tỉ trọng rất nhỏ, thủy điện cơ bản đã khai thác gần như cạn kiệt, nên tất yếu phải phát triển nhiệt điện than.

“Tuy nhiên, vấn đề là phải sử dụng công nghệ tiên tiến để điện than không phải là ngành công nghiệp “phi đạo đức” như người ta đánh giá” – TS Quyết nhấn mạnh.

Hiện, ngành năng lượng quốc gia đang vấp phải bài toán khó khi các nguồn thuỷ điện đã cơ bản khai thác hết. Trong khi đó dư luận đang lo ngại về nhiệt điện sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Tại Việt Nam, những nhà máy nhiệt điện than cũ như Nhà máy nhiệt điện Uông Bí 1 đã dừng phát điện và dự kiến sẽ được tháo dỡ trong cuối năm 2017. Nhiệt điện Ninh Bình công suất huy động cũng rất thấp. Nhà máy nhiệt điện than Phả Lại 1 cũng đang được tính toán nâng cấp, cải tạo để nâng cao hiệu quả và đảm bảo môi trường.

Theo tính toán để đảm bảo nhu cầu phát triển của hệ thống điện đến năm 2030, dự kiến vốn đầu tư mỗi năm cần khoảng 7 – 8 tỉ USD, trong đó đầu tư cho nguồn điện từ 5 – 6 tỉ USD. Đây là thách thức lớn đối với ngành điện.

PV tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam vẫn phải phát triển nhiệt điện than để đảm bảo năng lượng