Việt Nam: Xuất khẩu gỗ tăng trưởng ấn tượng trong 2 tháng liên tiếp

Gia Linh|10/08/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên xuất khẩu gỗ trong tháng 6 và tháng 7 lại tăng trưởng rất ấn tượng, có tháng ước đạt hơn 1 tỷ USD.

Nhìn nhận khách quan thì Covid-19 ảnh hưởng đến cả 2 mặt. Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ thường niên (Vifa Expo 2020) dự kiến khai mạc 11-3-2020 phải tạm hoãn do diễn biến dịch Covid-19 lây lan nhanh trên thế giới.

Vifa Expo 2020 là hội chợ đầu năm và là mùa bán hàng quan trọng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị cả năm để tung ra các mẫu sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020. Trước đó, cũng vì Covid-19 đã làm trì hoãn hàng loạt các hội chợ nội thất trên toàn thế giới như Trung Quốc, Malaysia…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt gần 4,1 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do ngành gỗ gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu quý 2 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu.

Tuy nhiên, sang tháng 6 và tháng 7, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lại tăng trưởng rất tốt. Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2020 đạt 946,9 triệu USD, tăng 15,6% so với tháng 6/2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 769 triệu USD, tăng 29,8%.

Sự tăng trưởng tốt trong tháng 6 là rất đáng chú ý bởi trong 2 tháng đầu của quý 2, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đều tăng trưởng âm. Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4 chỉ đạt gần 700 triệu USD, giảm gần 19% so tháng 4/2019 và tháng 5 chỉ đạt gần 772 triệu USD, giảm hơn 15% so tháng 5/2019.

Sang tháng 7, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 7/2020 đạt 1,05 tỷ USD, tăng tới 20,7% so với tháng 7/2019.

Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 832 triệu USD, tăng 28,8%. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,44 tỷ USD, tăng 8,5% .

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh trong 2 tháng vừa qua, chủ yếu là do tại nhiều thị trường quan trọng của ngành gỗ Việt Nam dịch bệnh Covid-19 đã tạm lắng xuống, nhiều nước dần dỡ bỏ các hạn chế, giãn cách.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang tác động lớn tới xuất khẩu đồ gỗ Trung Quốc vào Mỹ, cũng ít nhiều giúp cho ngành gỗ Việt Nam hưởng lợi. Quy mô và giá trị xuất khẩu gỗ của Trung Quốc đang cao hơn nhiều so với Việt Nam trên thị trường thế giới nói chung, thị trường Mỹ nói riêng. Do đó, chỉ cần một phần xuất khẩu đồ gỗ Trung Quốc sang Mỹ bị sụt giảm và được ngành gỗ Việt Nam tận dụng được thì cũng làm gia tăng đáng kể giá trị xuất khẩu gỗ nước ta.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn dai dẳng trên toàn cầu và đang xuất hiện làn sóng thứ hai ở nhiều nước, sẽ tác động lớn tới xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng còn lại của năm nay. Do dịch bệnh kéo dài, nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ trên thế giới đang có xu hướng giảm xuống. Nếu dịch bệnh bùng phát trở lại ở mức độ nguy hiểm, nhiều thị trường quan trọng ở châu Âu, Bắc Mỹ… có thể sẽ lại phải tiến hành giãn cách xã hội, qua đó gây khó khăn lớn cho thương mại đồ gỗ.

Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP, đặc biệt là EVFTA mới được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và có hiệu lực trong năm nay, sẽ tạo động lực tốt để ngành gỗ phát triển khi thuế xuất khẩu các sản phẩm vào EU sẽ giảm về 0%, cũng như các ưu đãi thuế quan giữa Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều thị trường mới được mở ra. Điều quan trọng là DN cần phải nhạy bén đón lấy cơ hội.

Gia Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Xuất khẩu gỗ tăng trưởng ấn tượng trong 2 tháng liên tiếp