Định Quán (Đồng Nai) voi rừng lại xuất hiện

(Moitruong.net.vn) – Đàn voi rừng kéo về phá hoại nương rẫy của bà con nông dân tại Đồng Nai, gây thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng.

Voi ngà lệch, con voi đầu đàn thường xuyên vào rẫy của người dân tìm thức ăn 

Liên tiếp trong nhiều ngày gần đây, đàn voi rừng khoảng 10 – 12 cá thể thường xuyên kéo về rẫy của người dân xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai) phá hoa màu, cây ăn trái gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Định Quán (Đồng Nai), cho biết đàn voi rừng lần lượt xuất hiện ở khu vực không có hàng rào điện vào rẫy của người dân ở ấp 5 à ấp 7 (xã Thanh Sơn) hoặc men theo hàng rào điện đến điểm cuối rồi vòng qua hàng rào qua xã Tà Lài (huyện Tân Phú) vào ấp 7. 

Theo thống kê, trong tháng 12/2017, đàn voi này đã 29 lần ra rẫy phá hoại hoa màu gồm chuối, điều, xoài, mì, mít… của 27 hộ dân với thiệt hại ước tính lên đến cả trăm triệu đồng. 

Hạt kiểm lâm huyện Định Quán đã cấp tốc mua đèn pha lớn cung cấp cho người dân khu vực có voi xuất hiện, đồng thời cử lực lượng phối hợp chính quyền và người dân triển khai các biện pháp xua đuổi voi vào rừng.

Nhận được tin báo voi rừng xuất hiện, Chi cục Kiểm lâm phối hợp cùng lực lượng chức năng UBND xã Thanh Sơn huyện Định Quán cử cán bộ đến vận động tuyên truyền người dân để tránh xảy ra xung đột với voi rừng. Trước mắt sẽ có biện pháp hỗ trợ thiệt hại cho người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Điều đáng nói, từ tháng 10/2017, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đã đưa vào sử dụng hàng rào điện bảo vệ voi với chiều dài 50 km. Hàng rào sử dụng điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời truyền qua hệ thống hàng rào dây cáp để ngăn vùng rừng với rẫy của người dân địa phương. 

Hiện Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đang làm báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiến nghị kéo dài thêm 20km hàng rào điện tử để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân và đàn voi rừng sau vụ việc.

Thanh Lâm (t/h)

Bài liên quan
  • Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai
    Sáng 1/5, tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến nhiều người thương vong. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Voi rừng phá hoại hoa màu tại Đồng Nai