Vụ Formosa: Hàng chục năm liệu có thể phục hồi hệ sinh thái đáy biển?!

L.Anh|19/05/2017 03:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục năm cũng chưa chắc có thể phục hồi hệ sinh thái đáy biển

(Moitruong.net.vn) – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng phục hồi hệ sinh thái đáy biển là một trong những khó khăn hiện nay. Bởi, chỉ có thể khôi phục được rạn san hô, thảm cỏ biển mới có nơi cư trú cho các loài hải sản. Và phải mất hàng chục năm mới có thể phục hồi hệ sinh thái đáy biển.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, khai thác xa bờ khôi phục được 70 – 80% so với trước sự cố, khai thác cá tầng nổi gần bờ cũng đạt sản lượng kém hơn trước. Tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, tổng sản lượng khai thác giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái trước sự cố.

Về nuôi trồng hải sản, Bộ NN&PTNT cũng cho biết, tại Hà Tĩnh và Quảng Bình lượng thủy hải sản nuôi trồng ven biển có kém hơn trước sự cố, còn Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế thì sản lượng nuôi trồng đã được khôi phục. Tuy nhiên lĩnh vực chế biến khôi phục chậm hơn nuôi trồng.

Mặc dù  Bộ NN&PTNT cho rằng hàng chục năm là có thể phục hồi hệ sinh thái đáy biển nhưng PGS.TSKH Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang lại có quan điểm khác: “Vụ Formosa là thảm họa đối môi trường và cũng là thảm họa đối với sự phát triển của một nền kinh tế. Cho dù mất 60 – 70 năm cũng chưa chắc phục hồi được hệ sinh thái đáy biển”.

Những chất thải tác động môi trường trong một phạm vi lớn thì nó sẽ để lại di chứng hệ sinh thái rất lớn, nó làm ảnh hưởng đến nguồn lợi rất lớn. Những con cá, con cua, con tôm… chết nhìn lớn như vậy nhưng chỉ là phần nổi của tảng băng. Cái nguy hiểm nhất là phần không nhìn thấy được, và chính cái đó mới là quyết định nền tảng của sự sống, nguồn lợi của sinh vật.

Cũng chính vì mục tiêu phục hồi hệ sinh thái đáy biển, Bộ NN&PTNT dự kiến tiếp tục chưa cho khai thác hải sản tầng đáy đến hết 6 tháng đầu năm 2017. Trong tháng 4/2017, bộ đã điều lực lượng kiểm ngư vào hỗ trợ địa phương hướng dẫn và khuyến cáo ngư dân không khai thác cá tầng đáy ở khu vực 20 hải lý trở vào bờ.

L.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Formosa: Hàng chục năm liệu có thể phục hồi hệ sinh thái đáy biển?!