Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Hà Tĩnh khẩn trương truy vết trong đêm

Ngọc Trâm|06/05/2021 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi xuất hiện 02 ca dương tính với Covid – 19 trên địa bàn, chiều ngày 5/5 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã chủ trì họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngay trong đêm 5/5/2021, cả hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo các phương án, kịch bản đã chuẩn bị sẵn, khẩn trương lập chốt phong tỏa khu vực có ca lây nhiễm, truy vết F1-F2.

Tại thôn Việt Yên xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà- Hà Tĩnh) nơi xuất hiện 2 ca lây nhiễm đã được lập chốt phong toả, phun tiêu độc khử trùng, tiến hành trực gác 24/24. Lực lượng y tế, quân đội, công an và chính quyền địa phương đã lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người dân đi ra khỏi khu vực và từ vùng khác đến.

Phong tỏa 2 thôn, Việt Yên xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà- Hà Tĩnh) nơi xuất hiện 2 ca lây nhiễm

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, đến 23h27 phút ngày 5/5 các lực lượng đã lập chốt xong vùng dịch và khử khuẩn trong đêm. CDC, TT Y tế Thạch Hà cơ bản đã điều tra xong các trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp của hai trường hợp tái dương tính. Bước đầu điều tra phát hiện hơn 200 F1 và F2, trong đó có 32 trường hợp F1. Những trường hợp F1 đều được cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân trong khu vực có ca mắc.

Lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người dân đi ra khỏi khu vực và từ vùng khác đến

Bs. Nguyễn Tuấn – Q. Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong đêm cả hệ thống y tế dự phòng cùng với chính quyền và các lực lượng quân đội, công an tại địa phương đã thần tốc truy vết và triển khai phương án phòng chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng. Trước mắt đã lập chốt, khoanh vùng tại thôn Việt Yên xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn; Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hạn chế tiếp xúc. Khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F1, F2. Phun khử khuẩn ngay trong đêm, xác định khu vực phải phong toả. Ngành Y tế sẽ lấy mẫu, xét nghiệm cho 100% người dân trong khu vực phong toả và vùng lân cận tuỳ theo đối tượng tiếp xúc. Các lực lượng tiếp tục truy vết F1, F2 (nếu có) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, theo quy định”.

Lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 và 100% người dân trong khu vực có ca mắc ngay trong đêm

Cũng ngay trong chiều tối 5/5 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn hỏa tốc về việc thông báo dừng ngay các dịch vụ không cần thiết để phòng chống và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid – 19. Theo đó các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, cơ sở massage, thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng gym, yoga, bi-a…), các điểm cung cấp trò chơi điện tử, truy cập Internet công cộng, quán/điểm ăn uống vỉa hè…Thời gian thực hiện từ 21h ngày 05/5/2021. Các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng ngay trong đêm tại 2 thôn, Việt Yên, xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà- Hà Tĩnh)

Ngành giáo dục Hà Tĩnh sẽ triển khai thi học kỳ để kết thúc năm học sớm nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

02 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Hà Tĩnh là N.T.H. (sinh năm 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) và N.T.T. (sinh năm 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế.

Bệnh nhân N.T.T (SN 1989, trú tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, Thạch Hà) đi Dubai từ 5/1/2020, về nước 13/4/2021, nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và được cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP. HCM cùng với 4 công dân khác.

Trong quá trình cách ly, T. được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đều có kết quả âm tính với Covid-19. Đến ngày 30/4, chị T. kết thúc cách ly, rời khu cách ly đi taxi đến bến xe An Sương và thuê nhà nghỉ tại khu vực gần bến xe. Đến 4h sáng ngày 1/5, chị này bắt xe khách Hiếu Phượng về Hà Tĩnh.

Bệnh nhân N.T.H (SN 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) ngày 25/3 đi từ Campuchia trở về Việt Nam. Về đến Tây Ninh khai báo y tế, được đưa đi cách ly tập trung tại BVĐK Tây Ninh và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19 nên được điều trị tại BVĐK Tây Ninh.

Sau 3 lần âm tính, đến ngày 25/4, H ra sân bay Tây Ninh vào TP.HCM chơi 3 ngày. Ngày 27/4/2021, người này bay ra Đà Nẵng, thuê khách sạn (không nhớ tên) trên đường Yên Bái, TP Đà Nẵng. Ở đây, H không tiếp xúc với ai, có đeo khẩu trang.

Ngày 28/4, H ra sân bay Đà Nẵng về sân bay Vinh, sau đó người thân đón về bằng ô tô riêng.

H đã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái ở xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn từ ngày 29/4/2021. Ngày 1/5/2021, H có đi về nhà bố mẹ tại xóm 7, xã Thạch Lạc (Thạch Hà) và chỉ tiếp xúc với bố và mẹ.

Sau đó, H về nhà chị gái tiếp tục thực hiện cách ly tại 1 phòng riêng. Ngày 4/5/2021, H được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và hôm nay thì cho kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Hà Tĩnh khẩn trương truy vết trong đêm