Xúc động chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc -nối mạch ngàn năm”

Ngọc Trâm|23/07/2023 09:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm tri ân các Anh hùng, liệt sĩ cùng nhiều thế hệ cha, anh đi trước, tối 22/7, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - nối mạch ngàn năm”.

dloc.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự và phát biểu tại Chương trình

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - nối mạch ngàn năm” diễn ra tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân dân và 20 đài truyền hình địa phương trên cả nước.

Chương trình nhằm kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968), 55 năm Chiến tích Làng K130 (13.8.1968), 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947).

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ Trung ương Nguyễn Văn Thể, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành Trung ương,lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ngãi.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Chương trình còn vinh dự đón các Anh hùng LLVTND, thân nhân 10 liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, các nhân chứng lịch sử, cựu TNXP, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc cùng đông đảo bà con nhân dân trên toàn tỉnh.

dloc1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu khai mạc Chương trình

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã khẳng định, những năm chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, vùng đất Ngã ba Đồng Lộc đã phải hứng chịu hàng ngàn, hàng vạn tấn bom đạn. Chỉ tính riêng từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, có gần 2 ngàn đợt không kích, với hơn 43 ngàn quả bom các loại của đế quốc Mỹ đã thả xuống nơi đây.

Không chịu khuất phục trước sự tàn bạo của kẻ thù, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhân dân ở vùng đất lửa Đồng Lộc đã ngày đêm “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “địch phá một, ta làm mười”, đảm bảo mạch máu giao thông cho tiền tuyến.

Giữa gang tấc của cái chết và sự sống, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân mưu trí, dũng cảm. Tiêu biểu nhất là sự hy sinh của 10 đóa hoa trinh liệt thanh niên xung phong vào ngày 24.7.1968. Máu xương của các anh hùng, liệt sỹ đã thấm vào lòng đất mẹ, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc thiêng liêng.

Hòa cùng với ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã đồng cam, cộng khổ cùng quân dân cả nước chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Tấm gương hy sinh của 10 liệt nữ Thanh niên xung phong, sự xả thân của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thuộc các lực lượng tại chiến trường Đồng Lộc; tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc” của Làng K130 và những chiến công của Tiểu đoàn 8 phòng không bộ đội địa phương... là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam; minh chứng cho ý Đảng, lòng Dân, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược.

23-dl1.jpg
Cảnh tái hiện lại 10 liệt nữ Thanh niên xung phong

“Phát huy bề dày văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Xô Viết anh hùng, Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130 và những địa danh khốc liệt năm xưa nay đã trở thành những vùng quê trù phú, địa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm giành kết quả cao trên các lĩnh vực”, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định sự hy sinh của các anh, các chị, của 10 bông hoa trinh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc, cùng với những chiến tích thấm đẫm máu đào của các anh hùng, liệt sĩ ở khắp mọi miền đất nước, và tấm lòng yêu nước, hết lòng đi theo Đảng, theo cách mạng của nhân dân ta đã làm nên những chiến công hiển hách, để nhiều tên tuổi, nhiều địa danh trên mảnh đất hình chữ S này trở thành những di tích lịch sử cách mạng, để thế hệ sau luôn ghi nhớ, tri ân và tiếp nối.

“Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” – thông điệp đó đòi hỏi mỗi người chúng ta có trách nhiệm tiếp nối mạch nguồn của văn hóa, mạch nguồn của dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam để xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước. Tôi mong rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng; đầu tư phát triển những nơi chiến trường xưa, những địa bàn còn khó khăn; tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương, khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới", Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân nhắn nhủ.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: “Xe chưa qua nhà không tiếc”; “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”; “Thênh thang đường mới”.

23-dg-loc(1).jpg
Tiết mục văn nghệ khai mạc Chương trình

Trong đó, chương I tái hiện chiến tích của Làng K130 với bản hùng ca “Xe chưa qua, nhà không tiếc”; chương II là những câu chuyện về một thời chiến đấu anh hùng, về sự hy sinh của 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc; chương III là hình ảnh Hà Tĩnh bước đến thời kỳ đổi mới với các tầng lớp nhân dân hăng say lao động, tăng gia sản xuất, chung tay xây dựng và phát triển quê hương.

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” là hoạt động thường niên do Báo Nhân Dân phối hợp các đơn vị và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, chương trình góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trước sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược. Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “toạ độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10/1968, không quân Mỹ đã đánh phá nơi đây gần 1.900 lượt, ném hơn 50 nghìn quả bom các loại. Tính ra, mỗi mét vuông đất tại Ngã ba Đồng Lộc đã phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Bài liên quan
  • Đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống viếng thăm Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
    Nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (thuộc thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của 10 nữ Anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã về thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc. Tại đây, đoàn công tác đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm 10 nữ Anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong và khảo sát công tác vệ sinh môi trường tại khu di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc -nối mạch ngàn năm”