Yên Phong (Bắc Ninh) – Bài 1: Rác thải “bức tử” làng quê, người dân khốn khổ

Trung Thành|11/04/2018 08:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 7:Bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép hoạt động “thách thức” pháp luật, chính quyền đang ở đâu?

(Moitruong.net.vn) – Hàng trăm tấn phế liệu, rác thải đổ tràn lan ra lòng đường, xâm lấn đồng ruộng và khu dân cư gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là bức tranh xám màu đang diễn ra từ nhiều năm nay tại thôn Trần xá, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trước thực trạng trên, vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở đâu?

>>Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 6: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND huyện Tiên Du xử lý các bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép trên địa bàn 

Clip Yên Phong (Bắc Ninh): Rác thải bức tử làng quê, người dân khốn khổ

Người dân sống chung với ruồi, muỗi và khói độc

Nhắc đến bãi rác ở thôn Trần Xá thì hầu hết người dân ở xã Yên Trung và các địa phương lân cận của huyện Yên Phong đi qua cũng đều ngao ngán bởi mùi hôi thối của nó, và ai cũng phải kinh hãi khi chứng kiến cảnh ruồi nhặng bâu kín một vùng, rồi đủ các loại dịch bệnh từ  gà chết, lợn chết vứt lẫn lộn với rác thải sinh hoạt chất thành đống đầy đường. Nhiều nhà dân sống gần đó hàng ngày, hàng đêm phải đóng kín cửa, nhưng mùi rác, ruồi nhặng vẫn bủa vây đầy trong nhà.

Rác thải xâm chiếm làng quê

Chị Đỗ Thị Giang – người dân thôn Trần Xá bức xúc cho biết: “Chúng tôi sinh sống và kinh doanh ở đây không thể chịu nổi mùi hôi thối của rác thải, nhất là những hôm gió nồm thì mùi hôi thối, ruồi nhặng, muỗi bâu kín đường, rồi khói bụi khét lẹt bám đầy vào trong nhà. Nhà tôi có con nhỏ 8 tháng tuổi mà bị ốm đau, ho hen suốt, vừa rồi chúng tôi  phải gửi cháu về quê để ông bà ngoại trông cho, chứ để cháu ở ngoài này thì không biết cháu sẽ mắc phải những bệnh tật gì nữa, hiện nay chúng tôi đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình cũng như các thế hệ con cháu về sau sẽ như thế nào nữa.”

Hình ảnh bãi rác thải lộ thiên tự phát tại thôn Trần Xá, xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

“Chúng tôi đã phản ánh nhiều với chính quyền thôn, xã là phải ngăn chặn không cho vứt rác thải ra đây để đỡ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt của người dân chúng tôi sống liền kề…nhưng đến nay chẳng ăn thua gì cả các chú ạ. Nhiều người dân ý thức cũng kém, họ đi làm qua mang theo đủ các loại rác, từ rác sinh hoạt gia đình, rác thải xây dựng, rác thải thức ăn thừa từ các hàng quán vứt bừa bãi tràn ra cả lòng đường, tôi ra nhắc nhở thì họ nói họ vứt ra đường chứ có vứt vào nhà tôi đâu mà nói, lắm lúc chúng tôi còn đánh nhau vì chuyện đổ rác thiếu ý thức này của người dân nơi đây đấy chú ạ”. Ông Trương Văn Dư – người dân thôn Trần Xá không giẩu nổi vẻ thất vọng và bất lực trước sự ô nhiễm từ bãi rác gần nhà mình.

Rác tràn ra đường giao thông, xâm lấn khu dân cư và đồng ruộng.

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, bãi rác thải nằm dọc đoạn đường ĐH8 thuộc thôn Trần Xá, đây chính là cửa ngõ để đi vào xã Yên Trung, tuy nhiên để đi được vào trông thôn, xã thì phóng viên rất khó khăn và vất vả mới đi qua được đoạn đường này bởi rác thải, phế liệu, ruồi nhặng, khói khét lẹt mịt mù với đủ các thể loại đổ tràn lan ra lòng, lề đường dài gần 1km. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà đặc biệt còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Người dân đi qua đây ai cũng phải bịt mũi để tránh mùi hôi thối của bãi rác này.

Có mặt tại bãi rác thôn Trần Xá, một số người dân đang đi thu gom phế liệu tại đây cho phóng viên biết: “Tình trạng rác thải ở đây đổ tràn lan gây ô nhiễm nặng nề đã xảy ra từ rất lâu rồi và ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là từ khi huyện Yên Phong xây dựng khu công nghiệp đặt tại xã Yên Trung. Các công nhân từ mọi nơi đổ dồn về đây ở rất đông, kéo theo rác thải sinh hoạt, rác thải thức ăn từ các nhà hàng tăng lên chóng mặt, rác chất đống như núi, kéo dài đến hàng cây số, trải đầy cả hai bên đường. Ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ngày mưa thì rác thải trôi nổi, nước thải cứ vô tư chảy ra đường giao thông, chảy cả vào đồng ruộng và hệ thống kênh mương đồng ruộng của chúng tôi hết.”

Chính quyền “bất lực” trước sự ô nhiễm của rác thải?      

Theo quan sát của phóng viên thì không chỉ có rác thải sinh hoạt mà còn có cả các đống rác thải xây dựng đổ tràn lan dọc theo hai bên đường dẫn vào các thôn xóm của xã Yên Trung.

Ông Nguyễn Xuân Giới – Trưởng thôn Trần Xá, xã Yên Trung trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Xuân Giới – Trưởng thôn Trần Xá, xã Yên Trung cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc rác thải vứt bừa bãi, tồn đọng gây ô nhiễm nặng nề những năm gần đây tại thôn Trần Xá là phần lớn do ý thức của người dân địa phương và một phần trách nhiệm của các cấp chính quyền từ thôn đến xã và huyện. Mặc dù vấn đề này cũng đã đưa vào các cuộc họp để tìm cách tháo gỡ, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa có hiệu quả.”

Cũng theo ông Giới thì bãi rác này tồn tại ở ven đường khoảng 7,8 năm trở lại đây, kể từ khi khu công nghiệp Yên Phong chuyển về thôn. Không chỉ người dân trong làng, ngay cả những người đi đường, công nhân hay người bán hàng ăn trong xã đi qua đều “tiện” tay cầm theo túi rác quẳng xuống hai bên ven đường. Thậm chí ban đêm, nhiều người dân kéo xe cải tiến đến đổ “trộm”.  “Trước đây, thôn đã tổ chức thành lập tổ vệ sinh môi trường tới từng nhà thu gom, nhưng người đóng tiền, người không đóng nên không duy trì được công tác thu gom rác. Người trong làng cứ tự mang rác đi ra vứt ở đây, rồi nhiều người đi qua thấy, bắt chước vứt theo. Những ngày đốt rác, gió Bắc thổi ngược vào làng, mùi hôi thối không thể chịu được, chưa kể khói mù mịt không nhìn thấy đường. Hai xe mà đi cách nhau chỉ khoảng chục mét là đã không nhìn thấy nhau rồi, nếu không bấm còi hay bật đèn xe báo hiệu, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Có thể nói, rác thải đang là vấn đề đáng quan tâm của toàn xã hội, những bãi rác lộ thiên, tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh, đe dọa tới đời sống của người dân và gây mất an toàn xã hội. Tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài có thể khiến người dân mắc các bệnh liên quan tới hô hấp cũng như các bệnh về tiêu hóa. Đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết đang hoành hành như hiện nay. Trước thực trạng ô nhiễm rác thải đang diễn ra tại thôn Trần Xá, xã Yên Trung nói riêng và huyện Yên Phong nói chung, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh sẽ có hướng xử lý như thế nào để kiểm soát được những bãi tập kết rác không đúng nơi quy định, đảm bảo cho môi trường sống của người dân nơi đây được xanh, sạch, đẹp hơn? Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

 Trung Thành


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong (Bắc Ninh) – Bài 1: Rác thải “bức tử” làng quê, người dân khốn khổ