112 được sử dụng để tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai
Theo Nghị định 200/2025/NĐ-CP của Chính phủ, số điện thoại 112 chính thức được sử dụng để tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa và các yêu cầu hỗ trợ từ người dân. Tổng đài đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố, hoạt động 24/24 giờ, liên thông với hệ thống 113, 114, 115 và miễn phí cước gọi.
Theo Nghị định số 200/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, số điện thoại 112 được sử dụng để tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, nguy cơ xảy ra và các yêu cầu trợ giúp từ tổ chức, cá nhân.
Nghị định làm rõ nhiều nội dung quan trọng của Luật Phòng thủ dân sự, gồm: Thông tin về sự cố, thảm họa; cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự; lực lượng và công trình phòng thủ dân sự; quy định ban bố và bãi bỏ cấp độ phòng thủ dân sự; thống kê, đánh giá thiệt hại; huy động nguồn lực, vận động đóng góp và phân bổ cứu trợ; quỹ phòng thủ dân sự; chi ngân sách cho hoạt động phòng thủ dân sự; chế độ, chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ.
Nghị định áp dụng với cơ quan, tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam; cũng như tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động hoặc tham gia phòng thủ dân sự tại Việt Nam.

Theo quy định, Tổng đài 112 được đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh TP.HCM. Tổng đài tiếp nhận thông tin từ người dân; từ hệ thống 113, 114, 115 và các kênh thông tin liên quan đến phòng thủ dân sự.
Thông tin được tiếp nhận gồm: Tên cá nhân, tổ chức cung cấp tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; yêu cầu trợ giúp và các dữ liệu cần thiết cho công tác ứng phó, khắc phục.
Hệ thống 112 liên thông với các tổng đài 113, 114, 115 và hoạt động 24/24 giờ. Người gọi từ thuê bao cố định hoặc di động đến số 112 được miễn cước. Mọi cuộc gọi đều được lưu trữ phục vụ kiểm tra, nghiên cứu, nâng cao hiệu quả phòng thủ dân sự.
Khi trực ban 112 tiếp nhận thông tin về sự cố hoặc thảm họa, phải báo cáo ngay người trực chỉ huy Bộ CHQS cấp tỉnh. Bộ CHQS cấp tỉnh sau đó thông báo cơ quan chủ trì theo lĩnh vực được phân công, đồng thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Cơ quan chủ trì lĩnh vực chủ động phối hợp cơ quan thường trực và lực lượng liên quan để triển khai ứng phó, xử lý tình huống. Trường hợp vượt quá khả năng, phải báo cáo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh để huy động lực lượng, phương tiện.
Khi cần sự chi viện của Trung ương, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh phải báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Trực ban tổng đài phải xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định; nếu chậm trễ hoặc xử lý sai, tùy mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý theo pháp luật. Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sai sự thật về sự cố, thảm họa cũng sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.




