40 năm một chặng đường của lớp người “Tuổi cao – Gương sáng”

Thu Trinh|30/09/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm qua, người cao tuổi ở Việt Nam luôn phát huy thế mạnh của mình trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như: tham gia công tác hoà giải; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương và bảo vệ môi trường,...Nhất là phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” được người cao tuổi trên cả nước tham gia, hưởng ứng.

nct.jpg
Người cao tuổi tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Trung ương Hội người cao tuổi (NCT) đã vận động nguồn lực, thăm hỏi, tặng quà cho NCT thuộc 30 tỉnh, thành phố với số tiền gần 3 tỉ đồng. Hiện cả nước có 13.116 NCT tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ, mừng thọ; Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu tổ chức thăm hỏi tặng quà trên 1,5 triệu NCT với số tiền trên 267,7 tỉ đồng,….

Năm 1982 tại Thủ đô Viên (Cộng hòa Aó) Liên Hợp Quốc triệu tập Đại hội thế giới lần đầu tiên về chủ đề người già, với hơn 3000 đại biểu. Đại hội đã chỉ ra những tiềm năng quý giá của NCT và khẳng định tuổi thọ ngày càng tăng, NCT ngày càng đông, đây là một thành tựu, một nhân tố quan trọng của sự phát triển. Đại hội lấy biểu tượng “Cây đa” tượng trưng cho người cao tuổi.

Đến năm 1991, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, thông qua Nghị quyết “Những nguyên tắc về đạo lý của Liên Hợp Quốc đối với NCT” làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia, đồng thời ra Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 01 tháng 10 hàng năm là ngày Quốc tế người cao tuổi. Đây là mốc son thể hiện quan điểm của thế giới về NCT.

Ngày 24/9/1994, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh kí Quyết định thành lập Hội NCT Việt Nam. Sau đó, Ban Vận động đã triệu tập đại biểu NCT cả nước tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam vào các ngày 9-10/5/1995.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta, Đảng và Bác Hồ luôn coi trọng việc phát huy vai trò và lực lượng của người cao tuổi. Người cao tuổi ở nước ta không chỉ có công sinh thành, giáo dưỡng lớp trẻ, mà còn là lớp người có vai trò rất lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Bác Hồ từng nói: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của nước nhà”.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Quốc hội nước ta đã ban hành pháp lệnh NCT, quy định cụ thể về phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung Ương Đảng đã đề ra yêu cầu: Xây dựng chính sách chăm sóc sức khỏe, quan tâm hơn nữa đến NCT… Thủ tướng chính phủ ra Quyết định số 544 ngày 25/4/2015: lấy tháng 10 hàng năm là tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ V, những năm qua, NCT đã phát huy vai trò trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tham gia công tác hoà giải; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương và bảo vệ môi trường,...Nhất là trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” được NCT ở khắp nơi trên toàn quốc tham gia, hưởng ứng.

nct1.jpg
Người cao tuổi làm kinh tế giỏi và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bền vững.

Với tinh thần “Tuổi cao, trí càng cao”, NCT mọi miền tổ quốc còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi và giúp nhau làm kinh tế. Nhiều NCT mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị cao, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; đóng góp ngân sách địa phương, tham gia xóa đói giảm nghèo. Hiện cả nước có trên 6,5 triệu NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 99.905 NCT làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; 357.967 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi.

Nhiều NCT là nhà khoa học, nghệ nhân văn hóa vẫn tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật tạo ra những sản phẩm có giá trị cao; giữ gìn, trao truyền nghề nghiệp, văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

NCT còn tham gia vào các chương trình “Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2020” của Bộ Công an; chương trình “bảo vệ an ninh biên giới” của lực lượng Bộ đội biên phòng và tích cực tham gia công tác xây dựng đảnh, chính quyền địa phương. Nhiều NCT có kinh nghiệm, uy tín xã hội, sẵn sàng đảm nhận các công việc của địa phương, góp phần tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hiện cả nước có 656.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hoà giải cơ sở, có 300.150 NCT tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở...

Đặc biệt trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, NCT lại một lần nữa phát huy được vai trò “cây cao bóng cả” của mình. Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều NCT trích tiền lương hưu ít ỏi, tiền tiết kiệm, tiền con cháu tặng,…đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ phòng, chống Covid-19 có giá trị hàng trăm triệu đồng. Giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, nhiều NCT tình nguyện tham gia lực lượng cứu chữa người bệnh; tham gia các Tổ Covid-19 ở cộng đồng, trực chốt ngày đêm góp phần phòng chống lây lan dịch bệnh,…Nhiều NCT đã thực sự là tấm gương sáng, được nhân dân tin tưởng.

Theo báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm của Hội NCT Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Hội NCT các cấp trong cả nước tuyên truyền, vận động kết nạp trên 387.800 hội viên mới. Tổ chức 332 lớp tập huấn cho 40.900 cán bộ chủ chốt của Hội. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trung ương Hội vận động 5 tỉ đồng, tặng quà Tết 9.450 NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn; Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam tặng 350 suất quà cho NCT nghèo. Đến nay, Trung ương Hội tiếp tục vận động nguồn lực, thăm hỏi, tặng quà cho NCT thuộc 30 tỉnh, thành phố, số tiền gần 3 tỉ đồng. Hiện cả nước đã có 13.116 NCT tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ, mừng thọ; Hội NCT các cấp phối hợp, tham mưu tổ chức thăm hỏi tặng quà trên 1,5 triệu NCT, số tiền trên 267,7 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 năm một chặng đường của lớp người “Tuổi cao – Gương sáng”