Cuộc sống xanh

5 thực phẩm “vàng” cực tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Tùng Dương 01/10/2024 08:30

Dinh dưỡng tốt giúp người cao tuổi sống thọ, khỏe mạnh, yêu đời và tránh được bệnh tật. Dưới đây là top 5 thực phẩm được khoa học chứng minh hữu ích cho nhóm người cao tuổi.

Sữa

Sữa là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho hệ xương của người cao tuổi. Đặc biệt, người già do răng yếu, hệ tiêu hóa kém, giấc ngủ rối loạn,... nên thường ăn không ngon miệng. Vì thế, sữa trở thành thực phẩm vừa dễ tiêu thụ vừa đảm bảo dinh dưỡng để ổn định sức khỏe cho người cao tuổi.

Uống sữa không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp giải quyết được nhu cầu bổ sung nước. Không ít người cao tuổi không có thói quen hoặc quên uống nước hàng ngày khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, dễ bị táo bón.

nguoi-cao-tuoi-2.jpg
Uống sữa tốt cho sức khỏe hệ xương


Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích và cá hồi nuôi nên có trong thực đơn của người cao tuổi với tần suất 2 lần/tuần. Chúng chứa nhiều DHA, một loại axit béo omega-3 tốt cho não, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học hỏi những điều mới.

Nếu không thể ăn cá hoặc không thích cá thì tảo, quả óc chó, hạt lanh và hạt chia cũng là những nguồn cung cấp DHA dồi dào để thay thế.

Thịt nạc

Thịt bò, thịt lợn nạc là nguồn thực phẩm giàu axit amin, protein và sắt giúp sức khỏe người già được cải thiện, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý về máu. Đặc biệt, vào mùa đông, carbohydrate, chất béo và protein trong thịt còn là nguồn dinh dưỡng nhiệt cần được tăng cường để giúp cơ thể người cao tuổi sản sinh nhiều nhiệt hơn, nhờ đó có được sự ấm áp để tránh được những bệnh lý đường hô hấp.

nguoi-cao-tuoi-3.jpg
Thịt bò, thịt lợn nạc hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý về máu

Khoai

Các loại khoai như: khoai sọ, khoai lang,... đều nên được bổ sung vào thực đơn dành cho người cao tuổi vì chúng giàu vitamin B, C, A cùng các loại khoáng chất cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiều tinh bột và chất xơ nhưng khoai lại không giàu calo nên vừa mang lại cảm giác no lâu vừa giảm lượng calo, nhờ đó mà tránh được tình trạng thừa cân.

Bên cạnh đó, khoai còn giúp nhuận tràng, tốt với hệ tiêu hóa nên người cao tuổi cần thường xuyên ăn nhóm thực phẩm này.

Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều canxi, kali và magie tốt cho sức khỏe, vitamin K hỗ trợ quá trình vận chuyển canxi vào xương và ra khỏi máu, IP6 ức chế và ngăn cản kết tinh oxalat canxi tại đường niết hiệu. Chính vì thế, đây cũng là thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Không những thế, hàm lượng chất xơ, vitamin nhóm B, đường bột,... trong gạo lứt còn phòng ngừa bệnh béo phì, thừa cân ở người già.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
5 thực phẩm “vàng” cực tốt cho sức khỏe người cao tuổi