An Giang: Nạo vét hơn 42km kênh Vĩnh Tế, phục vụ đời sống sản xuất của người dân

Mai Anh (t/h)|20/02/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – 42 km kênh Vĩnh Tế được nâng cấp, nạo vét để các ghe, tàu lưu thông thuận tiện trong mùa khô hạn và có nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tốt hơn.

Ngày 18.2, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, đoạn kênh được nạo vét từ xã Vĩnh Tế (TP Châu Đốc) đến xã Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn) vừa được triển khai với vốn đầu tư 230 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.

Theo kế hoạch, thời gian nạo vét kênh Vĩnh Tế bắt đầu từ giữa tháng 2 đến cuối năm 2020. Các đơn vị thi công sẽ nạo vét có cao trình đáy âm 3,5m (từ đáy sông xuống), nâng cấp chiều rộng từ 30m thành 35m.

Kênh Vĩnh Tế sẽ được nâng cấp, nạo vét – Ảnh: Tô Văn

Hoàn thành vào cuối năm nay, công trình sẽ góp phần quan trọng trong việc thoát lũ ra biển Tây; dẫn nước từ sông Hậu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vùng tứ giác Long Xuyên vào mùa khô; phát triển giao thông thủy…

Được biết, kênh Vĩnh Tế từng được nạo vét năm 1997 có cao trình đáy âm 3 mét, chiều rộng đáy là 30 mét. Tuy nhiên, có đoạn hơn 2km (khu vực xã Nhơn Hưng, H.Tịnh Biên) quá cạn vì có nhiều bùn đất, đá bàn dưới lòng kênh không đào được dẫn đến ghe, tàu loại lớn lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa hạn hán kéo dài như hiện nay. Vì vậy, lần này nạo vét sâu để ghe, thuyền lưu thông thuận tiện hơn.

Năm 1819 triều đình nhà Nguyễn lệnh cho đào kênh này để phát triển giao thông, phục vụ sản xuất lâu dài. 90.000 người được huy động đào kênh, hoàn thành trong 5 năm. Tên kênh được đặt theo tên vợ danh tướng Nguyễn Văn Thoại, còn gọi là Thoại Ngọc Hầu – người chỉ huy trực tiếp công trình.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan
  • Đề nghị hỗ trợ kinh phí phòng chống hạn và xâm nhập mặn
    Moitruong.net.vn – Ngày 15.2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các địa phương triển khai các biện pháp chống hạn hán, xâm nhập mặn; cung cấp nước sinh hoạt cho người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Nạo vét hơn 42km kênh Vĩnh Tế, phục vụ đời sống sản xuất của người dân