Ấn tượng Lễ khai mạc SEA Games 31

Giang Anh|13/05/2022 07:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tối 12/5, SEA Games 31 đã chính thức khai mạc trong một buổi lễ ngắn gọn, nhưng không kém phần hoành tráng và ấn tượng.

Lễ khai mạc rực rỡ sắc màu

Nhận trọng trách đăng cai những ngày hội thể thao khu vực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng, Việt Nam đã phải dời kế hoạch tổ chức lại gần nửa năm trước khi quyết tâm cùng các quốc gia trong khu vực đưa SEA Games trở lại. Thêm một lần nữa, thể thao trở thành nhịp cầu hữu nghị và Việt Nam giang rộng vòng tay thắt chặt tình đoàn kết của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu khủng hoảng, sát cánh bên nhau để chia sẻ, động viên và cùng nhau vượt qua thử thách.

Mở màn là chương trình nghệ thuật có sự góp mặt của hàng ngàn nghệ sỹ nước chủ nhà, mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Thông điệp “Vì một Đông Nam Á hùng cường hơn – For a tronger South East Asia”, qua bài hát chính thức “Cùng tỏa sáng – Let’s shine”, được chuyển tải một cách rõ ràng, cuốn hút bằng các loại hình nghệ thuật mang tính biểu trưng, tương tác, đại chúng và đặc sắc tại lễ khai mạc, thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trước những biến động và thử thách lớn lao.

Tiết mục múa tre “Việt Nam xin chào” thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia Đông Nam Á trong ngày hội thể thao của khu vực.

Trong 30 phút đầu tiên của lễ khai mạc, người xem thực sự ngất ngây với biểu tượng của 11 quốc gia Đông Nam Á được chuyển thành tranh Đông Hồ và trình chiếu bằng công nghệ ánh sáng hiện đại, kết hợp phần đồ họa với tương tác thực tế ảo, thực tế mở rộng trên mặt sân Mỹ Đình, tạo cảm xúc cho khán giả như được thả hồn vào không gian nghệ thuật lãng mạn. Các tiết mục múa nón lá và áo dài do 250 diễn viên trình diễn, lồng ghép trên nền các tác phẩm khắc họa hình tượng cây tre, bông lúa, hoa sen…, thể hiện được vẻ đẹp, ý chí kiên cường và tinh thần hiếu khách của đất nước, con người Việt Nam.

Các nghệ sĩ thực hiện bài múa Hồn sen Việt.

Theo đúng tinh thần thông điệp “Let’s shine – Hãy tỏa sáng”, chủ nhà Việt Nam đã quyết định đưa vào chương trình thi đấu 24 môn trong hệ thống Olympic, chiếm hơn 50% môn thi của SEA Games 31. Điều này nhằm tạo được sân chơi công bằng, mở ra cơ hội để các đoàn thể thao cùng cạnh tranh bình đẳng, góp phần nâng tầm thể thao Đông Nam Á thông qua việc chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự các giải thể thao quốc tế trong thời gian tới.

Tiết mục “Chung một dòng chảy Đông Nam Á”.

Gần 5.000 VĐV của 11 quốc gia sẽ tham gia tranh tài chính thức trong vòng 12 ngày, đua tranh các thứ hạng cao nhất ở 40 môn thể thao với 523 nội dung thi đấu. Đoàn thể thao Việt Nam cử lực lượng tinh nhuệ gồm 951 VĐV xuất sắc nhất, thi đấu ở tất cả 40 bộ môn và phân môn với 505 nội dung, phấn đấu đứng đầu đại hội kèm chỉ tiêu cụ thể 140 – 150 HCV.

Đúng 21 giờ 15 phút, đoàn rước đuốc đại hội gồm những ngôi sao thể thao tiêu biểu nhiều thế hệ do cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh dẫn đầu đã trao ngọn lửa thiêng cho VĐV điền kinh Quách Thị Lan, người thắp sáng đài lửa trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, soi rọi mọi cuộc tranh tài trong 12 ngày sắp tới.

Màn pháo hoa rực rỡ chính thức khép lại một Lễ khai mạc SEA Games 31 đầy ấn tượng của nước chủ nhà Việt Nam.

Giai điệu của nhạc phẩm “Let’s shine – Hãy tỏa sáng” vang lên rộn rã trong phần kết của lễ bế mạc, hân hoan chào đón người hâm mộ thể thao Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đến với SEA Games 31, những ngày hội của tinh thần thể thao trung thực, cao thượng.

Truyền thông quốc tế ca ngợi Lễ khai mạc SEA Games 31

Trang chủ của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) có bài viết: “Lễ khai mạc đã thắp sáng Hà Nội trong ngày hội tưng bừng của Đông Nam Á khi SEA Games chính thức bắt đầu”. Bài viết của IOC có đoạn: “Lễ khai mạc SEA Games 31 rực rỡ sắc màu, với những màn trình diễn sống động và khẩu hiệu Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. Nổi bật là điệu múa hoa sen đẹp mắt, tượng trưng cho cảm hứng, khát vọng và sức mạnh, cùng 11 bức tranh dân gian kèm theo điệu múa”.

Trang chủ IOC dành nhiều lời khen ngợi cho màn trình diễn trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

Hãng thông tấn AFP đưa tin: “Nước chủ nhà Việt Nam đã tạo nên màn trình diễn đặc sắc với ánh sáng, vũ đạo và âm nhạc tại lễ khai mạc SEA Games 31, vượt qua thời tiết không thuận lợi để làm nên một bữa tiệc thực sự”.

Giống như hãng thông tấn AFP, kênh ANC của Singapore cũng bày tỏ sự ấn tượng khi Lễ khai mạc SEA Games 31 đã thổi bùng khí thế của đại hội, dù bầu trời Hà Nội đổ mưa lớn chỉ vài tiếng trước khi bắt đầu sự kiện.

Kênh CNA của Singapore ấn tượng khi Lễ khai mạc SEA Games 31 đã diễn ra đầy nhiệt huyết dù thời tiết không thuận lợi.

“Bầu trời âm u nhưng khí thế hừng hực khi SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội” –ANC giật tít. Bài viết có đoạn: “Một buổi chiều mưa và một buổi tối âm u không thể làm nhụt chí khi SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội, Việt Nam vào thứ Năm (12/5).

Không khí bắt đầu náo nhiệt bên ngoài sân vận động Quốc gia Mỹ Đình từ 2 tiếng trước khi diễn ra buổi lễ. Không nản lòng trước thời tiết bất lợi, người hâm mộ chụp ảnh selfie và tạo dáng chụp ảnh giữa khung cảnh hùng vĩ của những khinh khí cầu khổng lồ với cờ của 11 quốc gia tham dự”.

Tờ Jarkatar Post của Indonesia giật tít: “Lễ khai mạc SEA Games 31 thể hiện bản sắc Việt Nam”. Tờ Sanook của Thái Lan có tiêu đề: “Ngắn gọn và ấn tượng! Không khí khai mạc SEA Games tại Việt Nam”. Tờ The Star của Malaysia viết: “Lễ khai mạc SEA Games 31 đã nhấn mạnh sự đoàn kết của các quốc gia Đông Nam Á và chặng đường cùng nhau phát triển qua năm tháng”.

Tờ The Strait Times của Singapore chia sẻ nỗ lực vượt qua khó khăn của Việt Nam và Đông Nam Á khi đây chính là kỳ SEA Games đầu tiên diễn ra sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

The Strait Times dẫn lời võ sĩ Pencak Silat Sheik Farhan của Singapore: “Hai năm qua thực sự là thử thách với tất cả chúng ta. Thật khó tin khi chúng ta đang ở đây với SEA Games. Tôi rất xúc động và tự hào khi được bước trên sân vận động Mỹ Đình cùng với các đồng đội”.

Tờ Sanook của Thái Lan đánh giá Lễ khai mạc SEA Games 31 ngắn gọn và ấn tượng.

Tờ Siam Sport của Thái Lan viết: “Việt Nam mở đầu SEA Games thật ấn tượng. Đại hội đã chính thức khởi tranh tối 12/5, với lễ khai mạc diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình. Hàng vạn người đã có mặt trong sự kiện này”.

“Nước chủ nhà Việt Nam cũng huy động khoảng 1.000 nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc, với 5 vở diễn, thể hiện văn hóa và truyền thống của đất nước” – tờ Siam Sport viết thêm.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Lễ khai mạc SEA Games 31