Anh: Cấm ô tô chạy xăng và diesel vào năm 2030

Trọng Nhân|19/11/2020 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ năm 2030, Anh sẽ cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel mới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Anh Johnson cho biết: “Bây giờ là lúc để lập kế hoạch phục hồi môi trường xanh với những công việc đòi hỏi kỹ năng cao, mang lại cho người dân sự hài lòng khi biết rằng họ đang giúp đất nước sạch hơn, xanh hơn và đẹp hơn”. Năm ngoái, Anh đã trở thành quốc gia G7 đầu tiên đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi trong cách người Anh đi lại, sử dụng năng lượng và ăn uống.

Tổng cộng kế hoạch sẽ huy động 12 tỷ bảng Anh (16 tỷ USD) từ chính phủ, gấp ba lần số tiền đó từ khu vực tư nhân, tạo ra và hỗ trợ 250.000 việc làm xanh có tay nghề cao vào năm 2030, Thủ tướng Anh Johnson cho biết. Mục tiêu mới cho lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu sớm hơn 5 năm so với cam kết năm 2035 mà Thủ tướng Johnson đưa ra vào tháng 2.

Các số liệu trong ngành cho thấy, ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel chiếm 73,6% doanh số bán ô tô mới từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ 5,5% doanh số dành cho các loại xe chạy điện, doanh số còn lại dành cho các loại xe lai (hybrid) .

Na Uy sẽ là quốc gia đầu tiên ở châu Âu cấm hoàn toàn việc bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2025. Đức, Ireland và Hà Lan dự kiến đưa ra lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030. Ở Pháp, vào năm 2040, chỉ những chiếc xe thân thiện với môi trường mới được lưu thông.

Trọng Nhân

Bài liên quan
  • Cần đẩy nhanh lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công
    Moitruong.net.vn – Mặc dù việc xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công theo mục tiêu của Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đã được các địa phương trên cả nước triển khai trong 10 năm nay nhưng kết quả thực tế vẫn còn hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Cấm ô tô chạy xăng và diesel vào năm 2030