Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Nhà lãnh đạo Phát triển Bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu

PV|19/12/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 14/12/2023, Lễ trao giải Le Fonti Global Awards - giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới trong kinh doanh và tôn vinh các doanh nhân – đã được trang trọng tổ chức tại Dubai. Anh hùng Lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, đã xuất sắc được vinh danh ở Hạng mục Phát triển Bền vững phạm vi toàn cầu với Giải thưởng Nhà lãnh đạo của năm.

Giải thưởng Le Fonti Awards được thành lập từ năm 2008 tại Italy bởi Le Fonti – cộng đồng doanh nhân hơn 10,5 triệu thành viên. Giải thưởng được thẩm định cuối cùng bởi Ủy ban khoa học của Le Fonti cùng với một nhóm các nhà báo uy tín, các chuyên gia về pháp lý, kinh tế và tài chính có trụ sở tại hơn 120 quốc gia. Le Fonti xét tuyển đặc biệt nghiêm khắc các đề cử để vinh danh những tập đoàn có sức ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng kinh tế toàn cầu. Lễ trao giải Le Fonti Awards cũng được đánh giá là một trong những lễ trao giải hàng đầu thế giới dành cho giới kinh doanh.

thai-huong.jpg
Bà Thái Hương là doanh nhân Việt Nam duy nhất được vinh danh với Giải thưởng Nhà lãnh đạo của năm ở hạng mục Phát triển Bền vững phạm vi toàn cầu của Le Fonti Awards.

Được tổ chức hàng năm tại các trung tâm tài chính có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Hong Kong, Milan (Italy), New York (Hoa Kỳ), London (Vương quốc Anh), Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Le Fonti tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp, triết lý lãnh đạo, đột phá công nghệ, gắn kết nhân viên… Giải thưởng Le Fonti từng gọi tên các doanh nhân, nhà lãnh đạo như Jeff Bezos (Chủ tịch và Giám đốc điều hành Amazon), Elon Musk (Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tesla), Warren Buffett (Chủ tịch Berkshire Hathaway), Mark Zuckerberg (Chủ tịch và Giám đốc điều hành Meta), Bill Gates (Chủ tịch danh dự Microsoft), Mary Barra (Chủ tịch và Giám đốc điều hành General Motors), Naser Taher (Chủ tịch Tập đoàn MultiBank)…

Bà Thái Hương, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của Việt Nam, chinh phục Ủy ban khoa học Le Fonti khi là người kiến tạo thành công các Dự án nông nghiệp công nghệ cao với chiến lược sử dụng Trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp với tôn chỉ “Trân quý Mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”. Tập đoàn TH do bà sáng lập đang là hình mẫu phát triển bền vững, tiên phong với nhiều đóng góp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức tại Việt Nam. Các dự án của bà đều thực thi chiến lược phát triển bền vững rất bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế GRI với 6 trụ cột Dinh dưỡng – sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Bà là đại diện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được CSRWorks International vinh danh trong danh sách Top 10 'Phụ nữ vì sự phát triển bền vững' 2021 tại châu Á. Trước đó, Tạp chí tài chính của Mỹ (Forbes) bình chọn bà vào Top 50 nữ doanh nhân quyền lực Châu Á nhiều năm liên tiếp vì đã làm thay đổi bản chất ngành sữa tại Việt Nam. Bà cũng là doanh nhân duy nhất ở Việt Nam được bình chọn Giải thành tựu nổi bật cho đóng góp cộng đồng tại Dubai (UAE); Giải thưởng Nữ doanh nhân Quyền lực tại Diễn đàn Tri thức Thế giới - World Knowledge Forum (WKF); Giải nữ doanh nhân xuất sắc Stevie Award, Doanh nhân xuất sắc Châu Á…

Bà Thái Hương là người thực hiện thành công cuộc cách mạng sữa tươi sạch và cuộc cách mạng dinh dưỡng cho người Việt, tiên phong làm kinh tế dưới tán rừng, tạo sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho người dân, gìn giữ môi trường. Khởi đầu sự nghiệp trong ngành nông nghiệp với Dự án sữa tươi sạch TH true MILK, bà đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực, dinh dưỡng tại Việt Nam (Dự án này đã xác lập kỷ lục dành cho cụm trang trại bò sữa công nghệ cao sản xuất khép kín có quy mô lớn nhất thế giới, sữa tươi sạch TH true MILK hiện giữ 45% thị phần sữa tươi tại Việt Nam).

thu-hoach-co-kho-1.jpg
Tập đoàn TH thành công với nông nghiệp hiện đại và tư duy tiến bộ

Là người khởi xướng Chương trình Sữa học đường Quốc gia, bà luôn mong muốn mang đến điều tốt đẹp nhất cho con trẻ, phục vụ sứ mệnh “Vì tầm vóc Việt”. Tập đoàn TH do bà dẫn dắt đã đồng hành cùng ngành giáo dục Việt Nam nghiên cứu mô hình bữa ăn học đường và nhiều hoạt động cải thiện dinh dưỡng, thể chất cho trẻ em.

Bà cũng đang tư vấn đầu tư cho các Dự án phát triển nông nghiệp bền vững tại Tây Bắc, Tây Nghệ An, Tây Nguyên… tái tạo những cánh rừng, bảo tồn và khai thác thảo dược bản điạ giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, gìn giữ môi trường - nơi cung cấp nguồn nước sạch và hệ sinh thái cho cả cộng đồng.
Các mô hình phát triển bền vững thành công của bà đang tiếp tục được nhân rộng với các dự án lớn tại Liên bang Nga, Australia… Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, bà có nhiều đóng góp thúc đẩy hoạt động của các nữ doanh nhân và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Trong bối cảnh tại COP26, Việt Nam cùng 147 quốc gia trên thế giới đưa mức phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ, thông điệp này tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại COP 28 vừa được tổ chức ngay tại Dubai cuối tháng 11, đầu tháng 12.2023, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu - trong đó đi đầu là tập đoàn TH. Bà Thái Hương đã định hướng Tập đoàn TH trở thành một trong những doanh nghiệp nổi bật trong ngành nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam tiên phong tạo dựng nên nền sản xuất xanh, nền kinh tế bền vững. Từ tư duy đến hành động, từ quản trị đến thực thi, TH đều tập trung vào 3 hoạt động: Cắt giảm phát thải khí nhà kính; chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và hấp thụ khí nhà kính. Liên tục thực thi các sáng kiến, Tập đoàn TH đã đề ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp tại trang trại và nhà máy trung bình đạt 15%/năm ở phạm vi phát thải khí nhà kính trực tiếp. Mục tiêu giảm tổng phạm vi phát thải nhà kính trực tiếp và gián tiếp trên một đơn vị sản phẩm tại nhà máy, trang trại TH cũng là giảm trung bình 15%/năm.

Với rất nhiều giải pháp đồng bộ và hành động quyết liệt, năm 2022, hệ thống trang trại của TH đã giảm trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm, vượt kế hoạch đề ra. Với chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, ngay từ dự án sữa tươi sạch đầu tiên, Tập đoàn TH đã đầu tư công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới vào sử dụng. Từ đó đến nay, mọi hoạt động của TH đều tuân thủ nguyên tắc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Trên những mái nhà của Nhà máy sữa tươi sạch TH hay Cụm trang trại bò sữa, TH đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Năm 2022, trang trại TH đã hòa lưới điện xấp xỉ 7 triệu Kwh (đáp ứng gần 10% lượng điện tiêu dùng tại đơn vị trang trại), tương đương giảm/thu hồi hơn 4.500 tấn CO2/năm. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo TH đã đưa ra chiến lược phát triển vùng trồng cây xanh (bao gồm khoanh nuôi bảo vệ rừng cà trồng mới) để hấp thụ, bù lại lượng CO2 do quá trình sản xuất thải ra, đảm bảo tiến trình NET ZERO như Chính phủ đã cam kết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Nhà lãnh đạo Phát triển Bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu