Australia: Hàng chục con ngựa chết khát do nắng nóng kỷ lục.

Trúc Linh (t/h)|25/01/2019 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, nhân viên kiểm lâm đã phát hiện 40 con ngựa chết khát bên cạnh một hố nước khô cạn ở khu vực Santa Teresa, phía bắc Australia, nơi đang diễn ra đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục.

>>> Miền Bắc đón không khí lạnh dịp Tết Nguyên đán

>>> Australia: Nắng nóng kỉ lục vượt quá 49 độ C

Những con ngựa hoang gục chết ở một mọi nước cạn khô do trời quá nắng nóng ở Úc – Ảnh: RALPH TURNER

Úc đã trải qua hai tuần nắng nóng cực độ, phá vỡ hàng chục kỷ lục về nắng nóng trên toàn quốc. Theo cơ quan Thời tiết Úc, nhiệt độ ở vùng Alice Springs lên trên 42 độ C trong gần 2 tuần qua. So với nền nhiệt độ bình thường vào tháng Giêng, nhiệt độ năm nay cao hơn trung bình đến 6 độ C.

Theo Guardian, 40 con ngựa hoang được các kiểm lâm viên phát hiện gần khu vực Santa Teresa hồi tuần trước. Chúng chết vì mất nước và đói tại vũng nước Apwerte Uyerreme đã bị cạn khô sau khi khu vực này hứng chịu mức nhiệt độ hơn 42 độ C trong suốt 12 ngày qua.

Ngoài ra, 50 con ngựa khác trong tình trạng sức khỏe kém bị Hội đồng Đất đai miền Trung nước Úc tiêu hủy. Họ cũng lên kế hoạch tiêu hủy thêm 120 con ngựa hoang, lừa và lạc đà tại khu vực lân cận. Thêm vào đó, khoảng 1 triệu con cá được phát hiện chết dọc theo bờ sông do hạn hán.

Không chỉ ngựa, nhiều loài động vật hoang dã khác cũng là nạn nhân của thời tiết nắng nóng cực đoan. Loài dơi bản địa ở New South Wales đã bị chết hàng loạt. Ước tính khoảng 1 triệu con cá đã chết ở những khu vực bị hạn hán trong bang. Nhiều người dân đã rơi nước mắt khi vớt những con cá to trong đợt nắng nóng đã kéo dài 2 tuần qua ở Úc

Đầu tháng này, nhà chức trách xác nhận năm 2018 và 2017 là hai năm nóng thứ ba và thứ tư từng được ghi nhận ở Úc. Báo cáo về khí hậu năm 2018 của Úc nhận định biến đổi khí hậu đã dẫn đến tình trạng nắng nóng cực đoan trong nước và có thể những vụ việc động vật hoang dã chết hàng loạt sẽ xảy ra với tần suất ngày càng tăng.

Trúc Linh (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Hàng chục con ngựa chết khát do nắng nóng kỷ lục.