Australia: Tình trạng già hóa dân số đe dọa tăng trưởng kinh tế

Minh Anh (t/h)|20/11/2019 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg ngày 19/11 đã cảnh báo tình trạng già hóa dân số đang là một “quả bom hẹn giờ” đối với nền kinh tế nước này.

Theo một chuyên gia chiến lược phát triển hàng đầu tại Úc, quốc gia này cần phải tăng gấp đôi số lượng người nhập cư hàng năm để thúc đẩy các mục tiêu về dân số trong nước. Các nhà phát triển phải tập trung xây dựng các khu vực đô thị dày đặc và nhỏ gọn hơn thay vì phát triển các kế hoạch mở rộng khác vì những lợi ích về sau cho đất nước.

Ảnh minh họa

“Một số lý do được đưa ra để biện minh cho việc cắt giảm nhập cư và giảm tốc độ tăng trưởng dân số là sai lầm”, theo ông Shane Geha, giám đốc quản lý của EG Urban Planning. “Tương lai của Úc phụ thuộc vào người nhập cư. Tăng trưởng dân số mạnh mẽ và mật độ sống cao hơn là giải pháp cho những vấn đề quốc gia này đang đối mặt trong tình hình hiện nay.”

Theo ông Josh Frydenberg Bộ trưởng Tài chính Australia , dân số Australia đang già đi và điều này sẽ đặt ra những yêu cầu mới đối với hệ thống dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe, chế độ hưu trí và bảo hiểm xã hội cho người cao tuổi.

Nếu như tỷ lệ người trong độ tuổi lao động so với người 65 tuổi trở lên giai đoạn 1974-1975 là 7,4/1, nghĩa là cứ hơn 7 người trong độ tuổi lao động thì có 1 người quá 65 tuổi, thì tới giai đoạn 2014-2015 tỷ lệ này chỉ còn là 4,5/1. Hiện khoảng 14,6% số người từ 65 tuổi trở lên vẫn tiếp tục làm việc tại Australia, tăng từ mức 12,3% trong vòng 5 năm qua.

Các thành phố lớn như Sydney và Melbourne nên đặt mục tiêu tăng gấp đôi dân số hiện tại trong khu vực. Không chỉ hỗ trợ nhu cầu phát triển của thành phố và những lợi ích đi kèm, việc gia tăng dân số còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế và xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô và hiện đại hơn.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Tình trạng già hóa dân số đe dọa tăng trưởng kinh tế