Ba Đình (Hà Nội): Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng “vượt rào” pháp luật đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình

Thu Thủy – Hà Thu|15/01/2020 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ chưa hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

VIDEO: Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo xây dựng nhà B6 Giảng Võ (The Golden Armor) có vị trí nằm trên đường Nam Cao – Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội. Dự án cải tạo nhà B6 Giảng Võ từng được mệnh danh là mảnh “đất vàng” Giảng Võ bởi nó sở hữu vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố Hà Nội, với vị trí tuyệt đẹp khi dự án nằm đối diện Hồ Giảng Võ, bên cạnh đó là một quần thể hoàn thiện và đồng bộ của khu vực xung quanh. Khu vực phương tiện giao thông dễ đi lại, thuận tiện cho mọi mặt.

Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ có vị trí nằm trên đường Nam Cao – Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội

Tòa nhà được xây với quy mô 24 tầng, 3 hầm và 2 tầng thương mại trong đó tổng số căn hộ 342 căn trong đó có 240 căn thương mại, 102 căn hộ tái định cư.

Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh dự án chưa được các cơ quan chức năng chấp nhận kết quả nghiệm thu về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, các hạng mục bên ngoài vẫn đang ngổn ngang, bừa bộn vật liệu, công nhân đang thi công, bụi bẩn, tiếng ồn “bủa vây”. Hệ thống thang máy vẫn được “bảo vệ” bằng 1 lớp nilong.

Các hạng mục bên ngoài vẫn đang ngổn ngang, hệ thống thang máy vẫn được “bảo vệ” bằng 1 lớp nilong

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường.

Chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao nhưng chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường

Việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.

Đặc biệt, theo quy định tại Khoản 4, Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, điều kiện để đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng là: Công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu theo quy định; phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trường hợp chủ đầu tư đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư là vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Hệ thống dây điện ngổn ngang, bừa bộn gây nguy hiểm tới tính mạng của người dân

Trước đó đã có nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra ở các tòa chung cư là một bài học cảnh tỉnh cho người dân và cơ quan chức năng cần hết sức cảnh giác, đề phòng với “bà hỏa” như vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, Tp. Hồ Chí Minh) ngày 23/3/2018 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ và Khoản 4, Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP

Đặc biệt, thời gian qua, UBND Tp. Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay xử lý những chủ đầu tư vi phạm quy định về PCCC. Như việc công an Tp. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng công ty điện lực Tp. Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng cho công trình Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại Aqua Central số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội.

Thực tế cho thấy, Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC. Vì sao những sai phạm “khủng” đó lại dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng? Có hay không sự “ưu ái”, “đặc cách” không đúng quy định pháp luật của các cơ quan ban ngành TP. Hà Nội đối với chủ đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP – Bộ Quốc phòng.

Đề nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng, UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của chủ đầu tư dự án để đảm bảo sự an toàn tính mạng của người dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội): Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng “vượt rào” pháp luật đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình