Bắc Kạn: Hoàn thiện tiêu chí môi trường từ những mô hình tự quản

Mai Anh|30/08/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại nhiều địa phương trong địa bàn tỉnh bắc kạn mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân nhằm hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản ở khu dân cư.

Đã thành thông lệ, đều đặn cứ vào ngày cuối tháng, người dân thôn Ủm Đon, xã Yên Mỹ huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn lại tập trung vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Không ai bảo ai, mọi người dân trong thôn cùng nhau làm sạch môi trường sống từ thu gom rác đến khơi thông cống rãnh.

bkbvmt.jpg
Mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã nhận sự đồng thuận hưởng ứng của người dân.

Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ủm Đon Mai Văn Phú cho biết, để góp phần xây dựng NTM, Mặt trận và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong BVMT thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất.

Ở các khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận tập trung tuyên truyền vận động các hộ gia đình trồng và chăm sóc hàng rào xanh, đoạn đường tự quản trồng hoa, tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh đảm bảo môi trường xanh, sạch. Thôn cũng thành lập tổ tự quản về BVMT gồm 7 thành viên do Bí thư chi bộ làm tổ trưởng, các chi hội trưởng, đoàn thể thôn là thành viên và 77 hộ gia đình sinh sống trên địa bàn cùng tham gia các hoạt động BVMT, phân loại rác thải trước khi xử lý. Đến nay, trên địa bàn thôn Ủm Đon đã có nhiều mô hình BVMT được xây dựng như: “Nông dân tham gia BVMT nông thôn xanh, sạch, đẹp”, mô hình “Thu gom và xử lý chất thải, túi ni lon sinh hoạt”...

Không chỉ ở huyện Chợ Đồn, việc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng, nhân rộng tại các huyện Chợ Mới, Ngân Sơn, Bạch Thông, Pác Nặm… nhằm góp phần cùng địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Chia sẻ về hiệu quả của các mô hình này, ông Ma Nhật Hoài - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong hơn 10 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã triển khai và xây dựng được gần 20 khu dân cư làm điểm thực hiện có hiệu quả mô hình xây dựng khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai xây dựng hàng loạt mô hình BVMT, mô hình điểm thu gom, phân loại xử lý rác thải tại nguồn ở cộng đồng dân cư.

Đến nay, nội dung BVMT đã được cụ thể hóa và là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tại các khu dân cư xây dựng mô hình điểm đã bổ sung nội dung BVMT vào hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa với 100% các hộ gia đình tại khu dân cư điểm đã ký cam kết thực hiện tốt công tác BVMT.

Thông qua việc xây dựng và nhân rộng mô hình khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, Mặt trận các cấp không chỉ góp phần thay đổi diện mạo ở nhiều vùng nông thôn mà còn gắn kết, thúc đẩy người dân đóng góp vào quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh của địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Hoàn thiện tiêu chí môi trường từ những mô hình tự quản