Bạc Liêu: Gần 150 ha nghêu ở vùng ven biển chết hàng loạt

Hoàng An|29/12/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nghêu nuôi thương phẩm của HTX Đồng Tiến bị chết hàng loạt khiến xã viên không khỏi lo lắng và nghi ngờ do nhà máy điện gió gây nên.

Thời gian gần đây, bãi nghêu thương phẩm của HTX Đồng Tiến xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt (chết từ 60% đến hơn 90% sản lượng), gây thiệt hại khoảng 300 tấn nghêu. Nghêu chết phần lớn ở khu vực cầu dẫn công trình điện gió (Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2) đi ngang bãi nghêu. Trong khi đó, ở những diện tích khác thì không có hiện tượng này. Các xã viên HTX Đồng Tiến cũng nhìn nhận, nghêu chết hàng loạt là bất thường, chưa từng xảy ra.

Ông Huỳnh Mừng Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc hợp tác xã Đồng Tiến tại xã Vĩnh Thịnh cho biết, diện tích nghêu thương phẩm rộng hơn 150 ha ở vùng ven biển đã và đang bị chết hàng loạt.

Nghêu chết trắng bãi.

Theo ông Mừng, một trong nguyên nhân chính làm cho nhiều ha nghêu của bà con xã viên bị chết là do bãi nuôi bị xoáy lở, nghêu không có nơi trú ngụ. Tình trạng xoáy lở còn tạo lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi, khiến cho nghêu nuôi bị chết trắng đồng.

Việc bãi nghêu thương phẩm rộng lớn 150 ha bỗng dưng chết hàng loạt vào thời điểm sắp thu hoạch đã gây ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của bà con xã viên. Hầu hết bà con xã viên hợp tác xã Đồng Tiến đều “bất lực”, xót xa khi hằng ngày chứng kiến cảnh nghêu chết hàng loạt ngay trước mắt mà không có một biện pháp nào can thiệp. Diện tích nghêu nuôi bị chết lên tới từ 70-90% và đang lây lan ra diện rộng, chưa có phương cách nào khắc phục hiệu quả.

Theo bà con xã viên, ngoài diện tích nghêu chết trắng không thu hoạch được thì các diện tích nghêu còn lại cũng không thể thu hoạch do ảnh hưởng chung, thương lái không thu mua, ước tổng thiệt hại hàng tỷ đồng. Nhiều người bức xúc cho rằng, nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng đường cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu.

“Khi thủy triều dâng cao, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy trong tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu. Cán bộ và hầu hết bà con xã viên ở đây đang rất bức xúc và mong muốn tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con”, ông Huỳnh Mừng Em nói.

Trước sự việc nghêu nuôi bị chết hàng loạt, bà con đã trình báo với chính quyền xã Vĩnh Thịnh và UBND huyện Hòa Bình cùng các ngành chức năng của tỉnh Bạc Liêu. Nhưng đã gần 2 tháng trôi qua chưa được chính quyền, ngành chức năng của huyện và tỉnh xem xét, giải quyết, xử lý rõ ràng, thỏa đáng. Uớc tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 300 tấn nghêu thương phẩm và tình trạng nghêu chết đang tiếp tục diễn ra trên diện rộng. Hiện nay bà con xã viên của hợp tác xã đang thu gom nghêu ở những nơi bị xoáy lở để di chuyển đến bãi nuôi mới.

Nhìn bãi nghêu thương phẩm rộng lớn hơn 100 ha chết hàng loạt bốc mùi tanh hôi cả khu vực rộng, ông Trần Út, xã viên hợp tác xã Đồng Tiến nói: “Đây là điều bất thường, chưa từng có từ trước đến nay. Chúng tôi rất mong chờ các cấp, các ngành của tỉnh và huyện sớm vào cuộc thẩm định mức độ thiệt hại cũng như có phương án giải quyết vụ việc để tránh tình trạng nghêu nuôi bị thiệt hại”.

Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình, kiểm tra bước đầu cho thấy, nghêu chết hàng loạt do ảnh hưởng của gió chướng mạnh dập vào trụ cầu dẫn của nhà máy điện gió, làm xoáy nền cát, tạo thành lượng bùn với số lượng lớn vùi lấp toàn bộ số nghêu nằm trên bãi nuôi.

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra cầu dẫn và bãi nghêu thì có hiện tượng phá bãi, có rất nhiều xác nghêu chết, với diện tích gần 60,78ha”.

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 đã hỗ trợ cho HTX Đồng Tiến di dời nghêu với diện tích bị ảnh hưởng là 30,39ha. Như vậy, diện tích nghêu nuôi thực tế còn lại bị ảnh hưởng là 30,39ha.

Hoàng An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Gần 150 ha nghêu ở vùng ven biển chết hàng loạt