Bắc Ninh: Công bố Nghị quyết thành lập thị xã Thuận Thành

PV|06/04/2023 08:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối 5/4, tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ Kỷ niệm 110 năm thành lập huyện Thuận Thành, công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã công bố tóm tắt Nghị quyết số 723/NQ- UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2023).

Quyết nghị thành lập thị xã Thuận Thành và các phường thuộc thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, trên cơ sở toàn bộ 117,83 km vuông diện tích tự nhiên và quy mô dân số 199.577 người của huyện Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh. Sau khi thành lập, thị xã Thuận Thành giáp thị xã Quế Võ, các huyện Gia Bình, Lương Tài, Tiên Du thuộc tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hưng Yên và Thành phố Hà Nội. Sau khi thành lập thị xã Thuận Thành và các phường, thị xã Thuận Thành có 18 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 10 phường.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

thuan-thanh-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng ảnh Bác Hồ và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đảng bộ, chính quyền Thuận Thành về việc thành lập thị xã và các phường thuộc thị xã Thuận Thành. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Bắc Ninh - Kinh Bắc là vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến, cách mạng; nơi phát tích Vương triều Lý; quê hương của các lễ hội đặc sắc, các làng nghề truyền thống và gần 1.600 di tích lịch sử - văn hóa, nhiều bảo vật quốc gia và làn điệu dân ca Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Vùng đất địa linh nhân kiệt này nổi tiếng có truyền thống hiếu học, khoa bảng và là quê hương của nhiều nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, Nhà nước ta. Chính truyền thống văn hóa, cách mạng cùng những tiềm năng, thế mạnh, bề dày lịch sử hơn 190 năm đã tạo tiền đề thuận lợi để tỉnh Bắc Ninh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại sau 26 năm tái lập tỉnh (1997-2023). Trong thành công của tỉnh, có đóng góp quan trọng của huyện Thuận Thành.

Nằm ở phía Nam tỉnh Bắc Ninh ven dòng sông Đuống, Thuận Thành là quê hương của huyền thoại Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và kho tàng văn hóa giàu tính nhân văn, đậm đà sắc thái riêng có của Kinh Bắc.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Thuận Thành đã luôn đoàn kết, chủ động, tích cực đổi mới, khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu vươn lên, có sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tăng cao, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh của huyện Thuận Thành và các xã, thị trấn trực thuộc đã đặt ra yêu cầu cần thành lập bộ máy chính quyền đô thị để giải quyết các vấn đề bất cập về quản lý kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc, quản lý dân cư, phòng, chống các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Thành nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện cụ thể, ngày 13/2/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí cao thông qua Nghị quyết thành lập thị xã Thuận Thành và các phường thuộc thị xã. Đây là nghị quyết rất quan trọng, tạo tiền đề và động lực để Thuận Thành tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đô thị năng động, hiện đại và văn minh với chức năng là trung tâm tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại của tỉnh Bắc Ninh.

ong-vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: quochoi.vn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thuận Thành trong thời gian qua.

“Đô thị hóa là một quá trình tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thuận Thành trước mắt tập trung thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh: “Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao đạo đức công vụ; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị và văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Đồng thời, Thuận Thành, Bắc Ninh cần chú trọng nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch. Phát triển đô thị gắn liền với phát triển kinh tế đô thị, tiến tới mô hình đô thị xanh, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu. Xây dựng Thuận Thành xứng đáng là đô thị hạt nhân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam sông Đuống.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cần có các giải pháp bảo đảm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn; xác định rõ diện tích đất trồng lúa, diện tích đất được chuyển đổi sang mục đích khác để phát triển kinh tế và đô thị, từ đó có định hướng và giải pháp phù hợp, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên đất, tránh lãng phí; kiểm soát tốt tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất ở các đơn vị hành chính đô thị mới được thành lập…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Công bố Nghị quyết thành lập thị xã Thuận Thành