Bắc Ninh: Sẵn sàng cho ngày khai hội vùng Lim

Lan Anh|01/02/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau thời gian tạm dừng tổ chức Hội Lim do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Năm nay, Lễ hội vùng Lim được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 02 - 03/02 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Quý Mão).

Lễ hội vùng Lim được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 02 - 03/02 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Quý Mão), tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão (huyện Tiên Du). Nhằm tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội vùng Lim, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch quản lý, tổ chức lễ hội, nhất là chú trọng công tác quy hoạch không gian tổ chức lễ hội.

Đồng thời, thành lập Ban Tổ chức lễ hội các xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim; xây dựng sơ đồ bố trí các khu vực, địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội. Trong đó, khu trung tâm sẽ bố trí các lán trại hát Quan họ, các trò chơi dân gian, các khu trưng bày, giới thiệu và bán các đồ lưu niệm như: sách, tranh ảnh, thư pháp, băng đĩa hát Quan họ, quần áo Quan họ, nón quai thao, tranh Dân gian Đông Hồ, tre trúc, gốm sứ, sinh vật cảnh; riêng khu văn hóa ẩm thực, các dịch vụ kinh doanh khác được quy hoạch riêng.

hoi-lim.jpg
Hứa hẹn một mùa lễ hội thành công.

Các điểm trông giữ xe cho du khách được bố trí hợp lý, quanh khu vực trung tâm lễ hội. Đầu các trục đường vào lễ hội đều có panô thông báo nội dung chương trình lễ hội và sơ đồ bố trí các địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội. Bên cạnh đó, làm tốt công tác dự báo lượng khách đến để chỉ đạo thực hiện phương án thích hợp, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho nhân dân và bảo vệ cảnh quan môi trường.

Năm 2023, lễ hội diễn ra với phần lễ và phần hội. Phần lễ có hoạt động dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim vào ngày 12 tháng Giêng; rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim vào ngày 13 tháng Giêng.

Bên cạnh các hoạt động phần lễ, có nhiều hoạt động được thực hiện trong phần hội, như: tổ chức các lán hát quan họ tại trung tâm đồi Lim, các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội; lễ cắt băng khánh thành hồ điều hòa Vân Tương, bắn pháo hoa tại hồ cùng các hoạt động văn hóa ẩm thực, vui chơi giải trí…

Các hoạt động thi cờ người, bóng chuyền hơi cũng diễn ra. Bên cạnh đó, các canh hát Quan họ truyền thống được tổ chức tại các nhà Quan họ, tại các cửa đình, cửa chùa, hát dưới thuyền…

Ban Tổ chức đã chuẩn bị để trang trí ở các khu vực của lễ hội; bố trí lực lượng dọn vệ sinh trên khu vực đồi Lim, các trục đường xung quanh khu vực lễ hội, trước, trong và sau lễ hội; lắp pa nô quảng cáo tuyên truyền về dân ca Quan họ Bắc Ninh, sơ đồ hội Lim tại các điểm dẫn vào khu vực lễ hội. Cùng với đó, Ban Tổ chức hoàn tất trang trí sân khấu chính, dựng và trang trí 13 lán, trong đó có 8 lán hát Quan họ và các lán khác như lán thơ, lán thư pháp, lán trưng bày các sản phẩm Quan họ...

Các câu lạc bộ Quan họ, các liền anh, liền chị ở các làng quan họ, các nghệ nhân được lựa chọn tham gia hát giao lưu tại các lán trại, trên sân khấu lễ hội, biểu diễn Quan họ dưới thuyền… Các canh hát Quan họ được thực hiện theo lối truyền thống tại nhà nghệ nhân Quan họ ở các làng thuộc thị trấn Lim, thôn Bái Uyên (xã Liên Bão), Nội Duệ cho du khách thưởng thức. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được triển khai...

Bài liên quan
  • Hôm nay khai hội Xuân Yên Tử
    Hôm nay, ngày 31/1 tức mùng 10 tháng Giêng, Lễ hội Xuân Yên Tử 2023 chính thức khai hội sau 2 năm "lỡ hẹn" vì đại dịch COVID-19. Đây là một trong những lễ hội diễn ra trong thời gian dài nhất, kéo dài suốt 3 tháng đầu năm với nhiều điểm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Sẵn sàng cho ngày khai hội vùng Lim