Bài 2: Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam: Tiếp diễn sai phạm, lẩn tránh báo chí

08/03/2017 08:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong số báo trước Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có bài phản ánh về Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam (Công ty Khải Thừa) xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Sau khi bài báo phát hành, Tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc Công ty Khải Thừa không thực hiện khắc phục môi trường mà còn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Vô tư xả thải mặc cho ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân xã Tiên Hưng (Lục Nam), kể từ khi Công ty TNHH Khải Thừa đi vào hoạt động đến nay thì tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xuất hiện tại cánh đồng giáp thôn Nghè 3, Già Khê khiến cho sản xuất của bà con nông dân bị ngưng trệ. Diện tích canh tác lúa, hoa màu cũng như thủy sản của nhiều hộ dân ở thôn Nghè 3 và Già Khê đã bị giảm năng suất, không thể canh tác và nhiều thửa ruộng phải bỏ hoang từ nhiều năm nay.

“Cánh đồng thôn Nghè 3 và Già Khê canh tác đạt năng suất cao, bà con phấn khởi, có thu nhập. Thế nhưng kể từ khi Công ty TNHH Khải Thừa đi vào hoạt động xả thải gây ô nhiễm thì đất sản xuất nông nghiệp của chúng tôi một số nơi bị bỏ hoang nhiều năm nay” – ông NG.V. H  người dân thôn Già Khê chia sẻ.

Cũng theo ông H thì số diện tích đất chịu ảnh hưởng của ô nhiễm khó có thể cải tạo trở lại nguyên trạng được bởi đã bị ô nhiễm quá nặng. Vì thế, hàng ngày bà con xã viên chỉ biết nhìn cánh đồng hoang rộng mênh mông mà thở dài, ngao ngán.

Anh N.V.C nhân viên làm việc tại Trạm đường sông Lục Nam cho biết thêm: Tuy làm việc trong phòng kín nhưng chúng tôi thường xuyên phải ngửi những mùi khét, hôi thối từ Công ty Khải Thừa xả ra. Sớm hay muộn cũng sẽ mắc bệnh ung thư nếu thường xuyên phải hít những loại khí thải này.

khai thuaCông ty Khải Thừa liên tục xả khí thải và  khói đen kịt, mùi khét lẹt

Trốn tránh báo chí

Để tìm hiểu rõ thực trạng ô nhiễm môi trường mà Công ty Khải Thừa gây ra, PV moitruong.net.vn đã liên hệ đặt lịch làm việc với bên công ty nhiều lần nhưng công ty đều từ chối.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 04/01/2017 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 01/QĐ – TNMT quyết định kiểm tra đột xuất việc thực hiện luật bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam.

Sau quá trình thanh kiểm tra đến ngày 24/01/2017 Sở đã có kết luận cho thấy công ty Khải Thừa tồn tại hàng loạt sai phạm như: Công ty không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, chất thải không được thu gom; Không quan trắc môi trường nước thải theo định kì, chưa xây lắp công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường; Không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu trữ tạm thời theo quy định; Không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ năm 2016 theo quy định.

Qua đó, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định số 03/QĐ – XPVPHC ngày 20/01/2017 xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với công ty là 80.000.000 đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty khắc phục sự cố. Và gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục vi phạm nộp về cơ quan nhà nước trước ngày 15/03/2017.

Chưa dừng lại, Công ty Khải Thừa còn sử dụng chiêu trò “vải thưa che mắt thánh” mở trang trại chăn nuôi bên trong công ty. Theo như quyền sử dụng đất mà UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận thì công ty này đã sử dụng đất sai mục đích và còn rất nhiều những vi phạm đối với công ty.

Trao đổi với Ông Nguyễn Duy Quảng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết: “Công ty Khải Thừa là doanh nghiệp nước ngoài thuê đất của UBND tỉnh Bắc Giang, tình trạng ô nhiễm chúng tôi đã tiếp nhận được thông tin và đã trình báo cho Sở TN&MT để xử lý, ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường lực lượng phối hợp với xã kiểm tra thường xuyên nếu phát hiện sẽ trình báo cấp trên”.

Qua thực trạng trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi phải chăng đang có sự bao che, dung túng cho sai phạm của Công ty Khải Thừa?. Để thông tin dư luận được đa chiều moitruong.net.vn tiếp tục thông tin bạn đọc số tiếp theo.

Diệp Bắc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam: Tiếp diễn sai phạm, lẩn tránh báo chí